Mô hình dự án quy mô gia đình đang phát triển ở Hà Giang

Nhằm mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất và chăn nuôi, tỉnh Hà Giang đã đề ra kế hoạch đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại rau, hoa, dược liệu giai đoạn mới.

Với những quyết định nhanh chóng và đúng pháp luật, Ban Thu hút Đầu tư tỉnh Hà Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ gia đình triển khai mạnh mẽ các dự án theo khả năng của mình.

Được sự hỗ trợ về kinh phí của Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường nông nghiệp Việt, chỉ chưa đầy nửa tháng, gia đình bà Hoàng Thị Mai đã hoàn thành công trình xây dựng chuồng trại và quy hoạch khu chăn nuôi gia súc tại xã Tân Thành huyện Bắc Quang, Hà Giang.

Mặc dù trời mưa, rét song gia đình bà Mai đã khẩn trương chỉ đạo nhân công san lấp mặt bằng mảnh đất vốn để hoang hóa từ nhiều năm để xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp góp phần tham gia vào chuỗi sản phẩm chăn nuôi gia súc, gia cầm của Hiệp hội Đầu tư xây dựng - Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Việt Nam. Hiệp hội sẽ là một trong những đơn vị tổ chức kết nối để tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên phạm vi cả nước.

Mục tiêu hình thành các trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào chăn nuôi, trồng trọt theo công nghệ sạch chắc chắn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm của ngành chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn của tỉnh. Đây là chủ trương phù hợp với xu thế thời đại và đặc điểm khí hậu, đất đai của Hà Giang.

img-4781-1645282204.JPG
Chuồng dê của gia đình bà Hoàng Thị Mại ở Tân Thành, Bắc Quang, Hà Giang

Thực hiện chủ trương của tỉnh, trước mắt tập trung phát triển mạnh chăn nuôi, trồng trọt tạo sản phẩm nông nghiệp sạch tại các huyện: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, Quản Bạ và thành phố Hà Giang. Doanh nghiệp và các hộ gia đình ở Bắc Quang nhanh chóng triển khai dự án. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh cũng tích cực vào cuộc bảo đảm thủ tục nhanh đúng pháp luật và hệ thống kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng.

1645278663838-1645280341.MP4

Việc cung ứng các loại giống gia súc, gia cầm đối với từng vùng sản xuất trong tỉnh và các doanh nghiệp cũng được chú ý. Nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình đã tập trung tìm nguồn kinh phí nhằm hỗ trợ các chương trình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo qui mô trang trại.

UBND tỉnh Hà Giang đang tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại rau, hoa, dược liệu trên địa bàn của tỉnh. Các dự án không chỉ tạo ra sản phẩm cung cấp cho xã hội mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều người, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn./.

Nguyễn Sơn và PV