Lượng xe ô tô mới bán ra tại châu Âu thấp nhất kể từ 30 năm trở lại đây

Lượng xe ô tô mới bán ra trong tháng 3/2022 đã ở mức thấp nhất kể từ 30 năm trở lại đây, đó là thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi châu Âu công bố giữa tuần trước.

Cụ thể, theo tờ Mặt trời 24h ra tại Italy vào hôm 14/4, thị trường xe hơi châu Âu suy giảm liên tục trong 9 tháng trở lại đây. Riêng trong tháng 3 vừa qua, trên thị trường của toàn bộ 27 quốc gia châu Âu cộng với nước Anh, số lượng xe hơi mới bán ra đã giảm tới hơn 20%.

Những yếu tố cả trong ngắn hạn và dài hạn đều đang đè nặng lên tương lai của ngành sản xuất xe hơi châu Âu. Tờ Saarbruecker Zeitung ra tại Đức có bài: "Khủng hoảng chip điện tử và chiến sự Ukraine kéo thị trường xe hơi chững lại".

Tờ báo trích nhận định của Hiệp hội các hãng sản xuất xe hơi Đức, rằng: "Ngoài những bế tắc trong cung ứng linh kiện sơ cấp, tắc nghẽn cung ứng, lại còn thêm việc Trung Quốc vẫn phong tỏa ngặt nghèo chống dịch và diễn biến không thuận của cuộc chiến ở Ukraine".

Ukraine tham gia công nghiệp phụ trợ ô tô chủ yếu ở mảng dây cáp điện, vẫn được ví như mạng nơ-ron thần kinh điều khiển toàn bộ chiếc xe. Nay các nhà máy tại Ukraine hầu như tê liệt.

car-europe1-reuters-15742195380691058890706-1650871756.jpeg
Lượng xe ô tô mới bán ra tại châu Âu thấp nhất kể từ 30 năm trở lại đây. Ảnh minh hoạ.

Nếu tính cả 3 tháng đầu năm nay, thì mức sụt giảm rất sâu. So với quý đầu năm 2019 khi chưa có đại dịch hay chiến tranh tác động tới thị trường, thì quý đầu năm nay, số lượng xe hơi bán ra tại Tây Ban Nha giảm 48%, Vương quốc Anh giảm 40%, Italy, Pháp, Đức… tất cả đều giảm quanh mức 30%.

Đó là những khó khăn về phía nhà sản xuất. Về phía khách hàng, lúc này cũng quá nhiều yếu tố làm những người đang tính mua xe phải cân nhắc. Lạm phát gia tăng, nhiên liệu đắt đỏ, thuế xả thải cao, lái xe đỗ xe trong nội thị ngày càng phiền phức. Đặc biệt, giá bán xe không được còn như trước.

Bên cạnh đó, tờ Le Figaro ra tại Pháp lấy ví dụ: Tesla 3 nay được bán với giá 49.990 Euro, tức tăng tới 6.000 Euro so với cách đây 3 tháng. BMW series 1, dòng thấp nhất của hãng, nay cũng đã lên tới 27.300 Euro, gần 700 triệu đồng Việt Nam.

Chiếc xe hơi từ một phương tiện đi lại bình dân đang dần dần trở thành vật dụng xa xỉ. Giá xe Dacia Sandero tăng thêm 800 Euro kể từ tháng 10 năm ngoái và bây giờ phải tốn tương đương 270 triệu đồng Việt Nam mới mua được một chiếc Dacia. Theo bài báo, 15% là mức tăng giá trung bình trên thị trường châu Âu của 27 nhãn hiệu xe hơi, so với cách đây 3 năm.

Trước đó ngày 18/1, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố số liệu cho thấy, doanh số bán ô tô của EU đã giảm xuống mức thấp mới vào năm ngoái do lĩnh vực ô tô gặp khó khăn bởi đại dịch COVID và tình trạng thiếu chip máy tính kéo dài. Theo đó, số lượng đăng ký xe du lịch mới ở EU đã giảm 2,4% vào năm 2021, xuống còn 9,7 triệu xe.

Điều đó diễn ra sau sự sụt giảm lịch sử gần 24% bị ảnh hưởng vào năm 2020 do các hạn chế của đại dịch, và đưa lượng đăng ký ô tô mới ở EU xuống mức thấp hơn 3,3 triệu chiếc so với doanh số bán hàng trước khủng hoảng năm 2019. Việc thiếu chất bán dẫn, các chip máy tính được sử dụng trong vô số hệ thống xe hơi cả xe truyền thống và xe điện, là nguyên nhân chính kìm hãm ngành công nghiệp này.

ACEA cho biết, sự sụt giảm này là kết quả của sự thiếu hụt chất bán dẫn đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất ô tô trong suốt cả năm, nhưng đặc biệt là trong nửa cuối năm 2021. Các nhà sản xuất ô tô ban đầu đánh giá thấp tác động của tình trạng thiếu chip, nhưng cuối cùng đã khiến sản xuất chậm lại và thậm chí là các nhà máy ngừng hoạt động.

Ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu của châu Âu đều chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh số bán hàng trong khối. Volkswagen vẫn giữ được vị trí đầu bảng, nhưng doanh số bán hàng giảm 4,8% xuống còn 1,4 triệu xe khiến thị phần của hãng giảm xuống còn 25,1%.

Stellantis, được thành lập từ sự hợp nhất của Tập đoàn Fiat của Ý và Peugeot-Citroen của Pháp, bị sụt giảm nhỏ hơn 2,1% xuống còn 2,1 triệu chiếc, đẩy thị phần của mình lên cao hơn lên 21,9%.

Tập đoàn Renault sụt giảm 10%, với doanh số của thương hiệu cùng tên giảm 16%, trong khi doanh số của cả thương hiệu Dacia giá rẻ và thương hiệu Alpine thể thao đều tăng. Tập đoàn ô tô của Pháp bị thu hẹp thị phần xuống còn 10,6%.

BMW của Đức đã tăng 1,5% số lượng đăng ký, nhưng Daimler - chủ sở hữu của các thương hiệu Mercedes và Smart - giảm 12,4%.

Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc - bao gồm cả thương hiệu Hyundai và Kia - đã củng cố vị trí của mình là nhà sản xuất ô tô số 4 ở EU với mức tăng 18,4%, đạt hơn 828.000 xe. Thị phần cũng tăng lên 8,5%.

Dữ liệu được cung cấp bởi các thành viên ACEA, không bao gồm doanh số bán hàng của nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ. Dữ liệu này cũng không bao gồm sự cố về xe chạy xăng, diesel và điện, được cung cấp riêng trong báo cáo hàng quý.

Văn Thi (t/h)