Xác định chiến lược, giải pháp đồng bộ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Sắp tới, Bộ Công thương tiến hành gặp gỡ, trao đổi với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam nhằm giải quyết những đề xuất chiến lược ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
san-xuat-o-to-banxeh-60ec-2321f-1650612716.jpg
Ảnh minh hoạ (Ảnh: Bộ Công thương)

Ngày 21/4/2022, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 2506/VPCP-CN về việc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đề xuất Chiến lược ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo xu hướng thế giới và góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao cho Bộ Công Thương gặp gỡ, trao đổi về các đề xuất, kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam để có giải pháp đồng bộ phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ được giao; báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.

Hiệp hội VAMA đề xuất trao đổi những nội dung sau: Chương trình phát triển xe ô tô sử dụng điện và lộ trình chuyển đổi từ xe chạy xăng, dầu sang xe sử dụng điện, chương trình hành động để thực hiện cam kết COP26; kiến nghị về những khó khăn trong quá trình thực hiện những quy định của Luật Bảo vệ Môi trường liên quan đến sản phẩm hết niên hạn sử dụng và quy trình tái chế; đề xuất các chính sách để thúc đẩy thị trường, mở rộng sản xuất ô tô, công nghiệp phụ trợ trong nước.

Ngành công nghiệp ô tô là một ngành kinh tế quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nhiều quốc gia. Đối với Việt Nam, trong những năm qua, ngành công nghiệp ô tô luôn được coi là ngành công nghiệp ưu tiên phát triển và đã có những đóng góp có ý nghĩa đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.

Tạ Nhị (t/h)