Long An: Hoàn thiện hạ tầng giao thông tạo thuận lợi thu hút các nhà đầu tư

Tỉnh Long An xác định, hoàn thiện hạ tầng giao thông phát triển theo hướng hiện đại, tăng cường tính kết nối các trung tâm đô thị lớn, các trung tâm tăng trưởng và các khu vực trong tỉnh, là đòn bẩy để thu hút các nhà đầu tư giúp Long An “cất cánh”.

Long An vừa nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vừa là cửa ngõ kinh tế của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Với lợi thế lớn về địa lý kinh tế, việc phát triển đô thị quy mô cùng hoàn thiện hạ tầng giao thông trở thành nền tảng cốt lõi sẽ góp phần giúp tỉnh thu hút nguồn đầu tư.

Vì vậy, nhiều năm qua, Long An tăng tốc hoàn thiện hàng loạt dự án giao thông kết nối tại các địa bàn trọng điểm, phát triển công nghiệp của tỉnh là Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, TP. Tân An.

Ngoài ra, Long An cùng các đô thị vệ tinh cũng được hưởng lợi từ hệ thống giao thông liên vùng. Như cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hoàn thành sẽ kết nối miền Tây Nam Bộ - điểm đầu là tỉnh Long An với Đông Nam Bộ, giúp liên thông mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển và cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự án đường Vành đai 3,… sau hoàn thiện sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương.

tan-an-3-1659662993.jpg
Một góc thành phố Tân An, đô thị trẻ đang vươn mình (Ảnh minh họa).

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua 5 tỉnh, trong đó, có Long An sau khi thông xe hứa hẹn tăng tính kết nối các tỉnh trong vùng và khu vực ĐBSCL với khu vực miền Đông Nam Bộ.

Đồng thời, Quốc lộ 50B kết nối TP.HCM với các tỉnh Long An, Tiền Giang được thi công xong sẽ tạo trục liên kết giao thông với các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4, góp phần tăng cường kết nối tới cảng Hiệp Phước, càng nước sâu Thị Vải - Cái Mép (Long An) và sân bay quốc tế Long Thành...

Theo đề cương Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có 24 đô thị; đến năm 2050, Long An sẽ trở thành điểm đến thân thiện dựa trên cam kết phát triển bền vững. Đồng thời, Long An cũng hướng tới trở thành địa phương năng động, hấp dẫn với các nhà đầu tư, là một trong những tỉnh dẫn đầu khu vực ĐBSCL, tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để thực hiện những mục tiêu trên, tỉnh Long An xác định hạ tầng giao thông sẽ phát triển theo hướng hiện đại, tăng cường tính kết nối các trung tâm đô thị lớn, các trung tâm tăng trưởng và các khu vực trong tỉnh với nhau; Đảm bảo vận chuyển hàng hóa, hành khách an toàn, hiệu quả.

long-an-2-783-1659662993.jpg
Hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối các trung tâm đô thị sẽ giúp Long An cất cánh (Ảnh minh họa).

Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định thực hiện chương trình “Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh”.

Theo đó, chương trình nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ các thành phần kinh tế để cùng với ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An với 8 công trình giao thông, mức đầu tư dự kiến là 11.897 tỷ đồng.

Có thể thấy, với quyết tâm và tiềm năng lớn về nguồn lực đất đai, hạ tầng giao thông từng bước hoàn thiện, Long An hứa hẹn là miền đất vàng thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, góp phần tạo diện mạo mới trong quá trình đô thị hóa.

Thiên Kim - Lê Thuận