Long An: Dự án Dragon Pearl chưa hoàn thiện hạ tầng đã rầm rộ rao bán

Hạ tầng chưa hoàn thiện, pháp lý còn bỏ ngỏ… nhưng qua nhiều kênh môi giới, công ty CP BĐS Đức Hòa Đông làm chủ đầu tư, công ty CP TV & ĐT Bến Thành, công ty CP ĐT ĐT BĐS Phúc Thịnh làm đơn vị phát triển và phân phối độc quyền thổi phồng giá trị của Dự án Dragon Pearl với vô vàn tiện ích, lợi nhuận khủng, từ đó gây ra nhiều rủi ro tiềm ẩn khi khách hàng quyết định xuống tiền đầu tư.

Rao bán rầm rộ…

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư Đức Hòa Đông được đưa ra thị trường với tên thương mại là Dragon Pearl. Dự án tọa lạc tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do Công ty cổ phần Bất động sản Đức Hòa Đông làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Phúc Thịnh Land và Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư Bến Thành là đơn vị phân phối.

Với quy mô gần 49 ha, dự án Dragon Pearl được quảng cáo cung ứng cho thị trường 1.768 sản phẩm đất nền và 1 khu chung cư dạng nhà ở xã hội có 178 căn. Giá mỗi lô đất tại dự án giao động khoảng 15-16 triệu đồng/m2, có diện tích từ 80-200m2.

1-1646124677.jpg
Dragon Pearl có quy mô gần 49 ha, hơn 1.700 nền. Tuy nhiên, dự án chỉ mới đền bù, giải phóng mặt bằng trên 80% diện tích.

Trong vai trò khách hàng có nhu cầu đầu tư, phóng viên đăng ký tư vấn trên nhiều website có tên miền liên quan đến dự án như: https://dragonpearlduchoa.com, https://dragonpearllongan.vn, https://www.dragon-pearl.com.vn... Vài phút sau, chúng tôi được nhân viên môi giới Công ty CP ĐT BĐS Phúc Thịnh cho biết: “Dự án bên em được ra hàng và chào bán hồi cuối tháng 11/2021, có giá giao động khoảng 18 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT). Nếu anh có nhu cầu đầu tư thì anh sẽ giữ chỗ bên công ty em 50 triệu đồng/ phiếu yêu cầu thông tin mua sản phẩm”.

Khi PV thắc mắc về pháp lý thì nhân viên trên cho biết dự án đã hoàn tất các thủ tục pháp lý và đã có sổ lớn từng phân khu. Cam kết với anh trong vòng 12 tháng sẽ ra sổ và 24 tháng sẽ hoàn thiện toàn bộ tổng thể dự án.

Bên cạnh đó, PV có đề cập đến vấn đề xây dựng cũng như việc khu nhà điều hành nằm trong dự án đã được cấp phép xây dựng hay chưa thì nhân viên này cho biết dự án đã có giấy phép xây dựng.

Theo tìm hiểu, ngày 05/03/2021, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã cấp phép xây dựng cho Công ty CP BĐS Đức Hòa Đông được phép xây dựng công trình hạ tầng kỷ thuật Khu dân cư Đức Hòa Đông (đợt 1). Trong Danh mục các hạng mục công trình được cấp phép xây dựng bao gồm các hạng mục như: San nền, hệ thống giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống cấp điện và chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống cây xanh.

Do đó, nếu chiếu theo giấy phép xây dựng trên thì công trình nhà điều hành không nằm trong danh mục các hạng mục được cấp phép xây dựng.

3-1646124677.jpg

Khu nhà điều hành nằm trong dự án được xây dựng khang trang không nằm trong danh mục các hạng mục được cấp phép xây dựng (ô vuông màu đỏ).

Khách hàng nên … cẩn trọng!

Theo ghi nhận thực tế, dự án vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng, nhiều hạng mục vẫn đang xây dựng, một số khu vực nhếch nhác rác, cỏ mọc um tùm … trái ngược với những lời có cánh mà các mô giới vẽ ra.

Theo đó, căn cứ Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền thì chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt…

2-1646124677.jpg

Dự án này đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

`Theo Điều 69 Luật Nhà ở; Điều 9 của Thông tư số 19/2016; Điều 19 của Nghị Định 99/2015 và quy định rõ phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp); biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/thấp tầng) của cơ quan chuyên trách. Sau đó, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và phải có thông báo đủ điều kiện bán của Sở. Từ đó, chủ đầu tư mới được phép ký kết, thực hiện các hợp đồng huy động vốn.

Bên cạnh đó, xét theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực ngày 15/01/2018 đã quy định, phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng.

Có thể thấy, dự án Dragon Pearl chỉ là khu đất được chủ đầu tư kết hợp với các sàn môi giới “hô biến” thành 1 dự án tầm cỡ, thu hút nhiều khách hàng xuống tiền đầu tư dù pháp lý và hạ tầng vẫn còn bỏ ngỏ, khách hàng cần cẩn trọng khi quyết định đầu tư.

Trên thực tế, việc các chủ đầu tư dự án bất động sản chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng, đã vội vàng triển khai, rao bán rầm rộ. Nhiều chủ đầu tư do thiếu năng lực tài chính nên buộc phải lách luật mở bán dự án khi chưa đủ điều kiện nhằm huy động vốn, mặc khác có trường hợp chủ đầu tư vì trục lợi kinh doanh mà nhanh chóng mở bán chiếm dụng vốn của nhà đầu tư.

Quốc Cường