Dự án lấp gần 6 ha sông Cần Đước của Địa ốc Thắng Lợi hiện tại ra sao?

Dự án Khu dân cư thương mại thị trấn Cần Đước (tỉnh Long An) do Thắng Lợi Group làm chủ đầu tư đã hoàn thành lấp 6 ha sông Cần Đước. Tuy nhiên, những vấn đề về môi trường phát sinh tại dự án này đang ảnh hưởng không nhỏ đến người dân.

Kênh thoát nước của người dân bị ô nhiễm nặng

Dự án Khu dân cư thương mại thị trấn Cần Đước mà chủ đầu tư Thắng Lợi gọi là J-Dragon (không có dự án nào tên J-Dragon trên giấy tờ) đến nay đã hoàn thành việc lấp 6 ha sông Cần Đước. Việc lấp sông này được chính quyền địa phương lập đồ án và xin chủ trương từ năm 2013, sau đó được UBND tỉnh Long An đồng ý. Đến năm 2018, Thắng Lợi Group là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với dự án trên.

hinh-1-1642663150.jpg
Dự án hoàn thành việc san lấp gần 6 ha sông Cần Đước, hiện trạng là bãi đất trống rộng lớn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc lấp một diện tích lớn sông Cần Đước đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh dự án. Cụ thể, theo phản ánh của người dân sinh sống bên cạnh dự án, để thực hiện việc san lấp, đơn vị thi công đã cho đắp một con đập để ngăn dòng chảy của con sông. Điều này khiến phần kênh rạch thoát nước của nhiều hộ dân bị ứ đọng, thời gian dài gây ra ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Theo ghi nhận, hiện nay phần kênh rạch thoát nước này cũng là ranh giới giữa dự án và các hộ dân sinh sống tại đây. Do bị ứ đọng lâu ngày, nước trong kênh bị ô nhiễm nặng, chuyển thanh màu đen, khi trời nắng bốc mùi hôi thối.

hinh-2-1642663150.jpg
Phần kênh rạch thoát nước nằm giữa dự án và khu dân cư bị ô nhiễm nặng.

Được biết, trước đây chủ đầu tư đã có cam kết sẽ xây dựng, tôn tạo các tuyến ống thoát nước tiếp giáp để giải quyết quyết vấn thoát nước cho khu vực. Tuy nhiên, theo các hộ dân, mặc dù đã hoàn thành san lấp từ nhiều tháng nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện cam kết này.

Chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã … bán hết

Theo ghi nhận của PV, dự án Khu dân cư thương mại thị trấn Cần Đước đến nay chỉ mới hoàn thành việc san lấp gần 6 ha sông chứ chưa thi công bất kỳ hạng mục cơ sở hạ tầng nào. Lối vào dự án bị quây kín, hiện trạng bên trong chỉ có một cổng chào với tên J-Dragon và một bãi đất trống rộng lớn.

Bên cạnh đó, ngay phía trước dự án cũng có bảng cảnh báo của UBND thị trấn Cần Đước về việc dự án khu dân cư chưa hoàn thành hạ kỹ thuật, chưa đủ điều kiện giao dịch, kinh doanh lô nền.

hinh-3-1642663150.jpg
Biển cảnh báo dự án chưa đủ điều kiện mở bán được UBND thị trấn Cần Đước đặt trước dự án.

Thế nhưng, điều bất ngờ là khi chúng tôi liên hệ với một nhân viên bất động sản của công ty BĐS Sunland (đơn vị phân phối chính thức của dự án) thì được biết, hiện tại toàn bộ lô đất nền tại dự án này đã được bán hết.

Theo đó, nhân viên này cho biết, J-Dragon chỉ là tên thương mại do chủ đầu tư đặt chứ không phải tên thật của dự án. Tại dự án Khu dân cư thương mại thị trấn Cần Đước có khoảng gần 300 lô đất nền, tuy nhiên hiện nay đã được bán toàn bộ.

“Nếu anh muốn mua, bên em sẽ tìm cho anh những lô đất mà khách mua trước có nguyện vọng bán lại, tuy nhiên giá sẽ chênh lệch so với giá ban đầu từ 100-150 triệu đồng.” – nhân viên này cho biết.

Vì sao một dự án chưa đủ điều kiện mở bán, đã bị chính quyền địa phương gắn bảng cảnh báo nhưng vẫn có thể thuận lợi giao dịch? Chúng tôi đã liên hệ với chủ đầu tư để tìm hiểu cụ thể những nội dung trên, tuy nhiên vẫn chưa nhận được câu trả lời. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi nhận được phản hồi.

Lợi nhuận khủng từ việc lấp sông làm dự án

Dự án Khu dân cư thương mại thị trấn Cần Đước được UBND huyện Cần Đước lập đồ án quy hoạch và được UBND tỉnh Long An chấp thuận. Năm 2018, Thắng Lợi Group là đơn vị trúng thầu khu đất dự án với giá 100 tỷ đồng.

Theo quy hoạch, dự án có gần 24.000 m2 là đất xây dựng nhà ở, được chia thành 280 lô đất nền. Theo tìm hiểu, giá mỗi lô đất tại dự án dao động từ 2-2,8 tỷ đồng. Có thể thấy, với mức giá này, lợi nhuận mà chủ đầu tư thu về từ việc lấp sông làm dự án là vô cùng lớn.

Trần Như - An Bình