Lễ Giáng sinh đặc sắc ở 10 nơi trên thế giới

Những cây thông lấp lánh, ông giá Noel và những chiếc bít tất là một phần trong ý tưởng Giáng sinh của nhiều người, nhưng ngày lễ này có thể trông rất khác nhau trên toàn cầu.

Lễ Giáng Sinh là lễ hội hàng năm kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu, được tổ chức chủ yếu vào ngày 25 tháng 12 như một lễ kỷ niệm tôn giáo và văn hóa của hàng tỷ người trên thế giới. Là một ngày lễ trọng tâm của năm phụng vụ Kitô giáo, nó kết thúc mùa Mùa Vọng và bắt đầu mùa Giáng Sinh, theo lịch sử ở phương Tây kéo dài mười hai ngày và lên đến đỉnh điểm vào Đêm thứ mười hai.

Ngày Giáng sinh là một ngày nghỉ lễ ở nhiều quốc gia trên thế giới, được tổ chức tôn giáo theo đa số Kitô hữu, và cũng được tổ chức như lễ hội văn hóa của nhiều người ngoài Kitô giáo, và tạo thành một phần không thể thiếu của kỳ nghỉ lễ. Từ châu Âu tới châu Á đến tận Nam Cực, đây là cách ngày Giáng sinh được tổ chức ở chín nơi khác nhau trên thế giới và một nơi quay quanh thế giới.

Croatia

Lễ Giáng sinh ở Croatia bắt đầu sớm, với một số truyền thống bắt đầu từ tháng 11. Giống như những người châu Âu khác, người Croatia cũng kỷ niệm Ngày Thánh Nicholas vào đầu tháng 12, theo đó trẻ em bỏ giày ra ngoài, mong đợi Thánh Nick để lại cho chúng bánh kẹo và những món quà nhỏ, theo trang web tài nguyên Giáng sinh St. Nicholas Center.

gs1-1640754453.jpg
Ở một số vùng của châu Âu, trẻ em tin rằng Thánh Nicholas sẽ để lại sô-cô-la và quà trong giày của những đứa trẻ ngoan. Nếu không, Krampus – một sinh vật quỷ dữ - sẽ để lại than hoặc cành cây khô.(Ảnh: Getty Images / Monika Skolimowska)

Antonio Zdunich, một người được sinh ra ở Croatia: “Khi còn là trẻ con, tôi thường để một chiếc giày ở ngoài cửa sổ. Sẽ có người tới lấp đầy nó với quà và kẹo vào buổi tối, và tôi thức dậy và cảm thấy vui vẻ.”. Nhiều gia đình ở Croatia trồng lúa mì vào ngày 13 tháng 12 với niềm tin rằng nếu nó phát triển tốt, năm sau họ sẽ thịnh vượng, anh nói.

Thụy Điển

Người dân Thụy Điển trang trí cây thông Noel và trao đổi quà, tương tự như các nơi khác trên thế giới, người Thụy Điển Patrik Kerttu cho biết.

gs2-1640754498.jpg
Chương trình đặc biệt của Disney “Từ tất cả chúng tôi đến tất cả các bạn” thường xuyên là chương trình TV được xem nhiều nhất trong năm của Thụy Điển, cạnh tranh với chương trình Cuộc thi Bài hát châu Âu.(Ảnh: Getty Images)

Họ ăn mừng với cả Vịt Donald. Năm ngoái, hơn 4,5 triệu người – gần một nửa dân số của Thụy Điển - đã xem chương trình đặc biệt sản xuất năm 1958 mang tên “Từ tất cả chúng tôi đến tất cả các bạn”, theo mạng tin tức tiếng Anh của châu Âu, The Local. Chương trình đã được phát sóng ở đó hàng năm kể từ năm 1959. Những món ăn nổi tiếng vào khoảng thời gian này trong năm là thịt viên, giăm bong, cá hồi hun khói hoặc ướp, cá trích ngâm chua và khoai tây và cá cơm gọi là sự cám dỗ của Jansson.

Ấn Độ

Giáng sinh là một ngày lễ quốc gia ở Ấn Độ, mặc dù chỉ có 2,4% dân số là người theo đạo Thiên chúa, theo Trung tâm Nghiên cứu Pew. Sự xuất hiện và tổ chức lễ kỷ niệm ông già Noel ở các trường học là điều phổ biến trên khắp đất nước.

gs3-1640754530.jpg
CTrong khi các vùng của đất nước kỷ niệm theo những cách khác nhau, các gia đình theo đạo Thiên chúa ở Ấn Độ thường kết hợp các truyền thống phương Tây với các phong tục độc đáo của Ấn Độ. (Ảnh: Getty Images / Mayur Kakade)

Isha Meleth, một người theo đạo Thiên chúa và tới từ Nam Ấn Độ, bang Kerala nói: “Giáng sinh là một ngày lễ khá quan trọng đối với gia đình tôi bởi vì đó là một khoảng thời gian trong năm mà các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau. Chúng tôi dựng một cái cũi Giáng sinh [cảnh Chúa giáng sinh] trước cửa nhà... vào đêm Giáng sinh.”. Hai món ăn nổi tiếng vào dịp Giáng sinh là kheer, một loại bánh sữa ngọt và kallappam, một loại bánh kếp nhân dừa và gạo, phổ biến hơn ở miền Nam Ấn Độ.

Nhật Bản

Đối với hầu hết người dân Nhật Bản, Giáng sinh là một chuyện thế tục, hơn là một lễ giáo. Theo JR Pass - một công ty du lịch đường sắt Nhật Bản, nhiều người Nhật kỉ niệm ngày lễ này giống như Ngày lễ Tình nhân – Valentine’s Day, với các cặp đôi dành cả ngày cho nhau. Mọi người thường hẹn hò ăn tối và đi dạo ngắm đèn Giáng sinh với bạn đời của mình. Một trong những truyền thống được thảo luận nhiều nhất – ở bên ngoài Nhật Bản - là niềm đam mê văn hóa với việc ăn gà rán vào dịp Giáng sinh, thường là từ chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC của Hoa Kỳ.

gs4-1640754614.jpg
Một giá thuyết đằng sau phong tục ăn KFC vào Giáng sinh ở Nhật Bản là, KFC là thực phẩm được người nước ngoài lựa chọn trong dịp lễ vì không có gà tây. Điều này đã tạo cảm hứng cho công ty tiếp thị nó như một món ăn Giáng sinh, một đại diện của KFC Nhật Bản nói với CNBC. (Ảnh: Getty Images / Yuichi Yamazaki)

Một chiến dịch marketing ngày Giáng sinh vào năm 1974 mang tên “Kentucky Christmas” bắt nguồn cho phong tục mà bây giờ được hưởng ứng bởi hàng triệu người dân Nhật bản, Tatsuya Noguchi, một đại diện của KFC Nhật Bản chia sẻ.

Theo Noguchi, các đơn đặt trước cho bữa ăn như “Party Barrel” hoặc “Christmas Pack” bắt đầu khoảng 7 tuần trước Giáng sinh. Chuỗi nhà hàng cũng có doanh thu hàng ngày cao nhất năm vào ngày 23, 24 và 25 tháng 12. Mỗi năm, ngày bận rộn nhất là 24 tháng 12 – bận hơn ngày thường khoảng 5 tới 10 lần”, Noguchi nói.

Phi-líp-pin

Khoảng 92% người dân Phi-líp-pin theo đạo Thiên chúa. Giáng sinh là dịp quan trọng nhất trong năm ở Phi-líp-pin, và đất nước này tổ chức lễ Giáng sinh lâu hơn quốc gia nào trên thế giới – từ tháng 10 tới tháng 1. Siena Klinzing, một người mang dòng máu lai Phi-líp-pin nói: “Giống như nhiều nền văn hóa Latin khác, gia đình tôi ở Phi-líp-pin tổ chức Nochebuena – một lễ lớn vào đêm Giáng sinh. Nó bao gồm việc gia đình cùng ngồi lại, tổ chức một bữa tiệc lớn và chia sẻ những món quà.”

gs5-1640754665.jpg
Đối với nhiều gia đình Phi-líp-pin, Giáng sinh sẽ không hoàn thiện nếu thiếu lechon – lợn quay nguyên con da giòn (Ảnh: Getty Images / Noel Celis)

Cô ấy nói rằng gia đình sẽ cùng thức, giống như dịp Năm mới, để chúc mọi người “Giáng sinh vui vẻ” ngay khi đồng hồ điểm 12 giờ. Một truyền thống quan trọng khác là Simbang Gabi, có nghĩa là “thánh lễ vào ban đêm”, khi mọi người thức dậy từ trước bình minh để tham dự thánh lễ trong vòng 9 ngày từ 16 đến 24 tháng 12. Người ta tin rằng những người hoàn thành cả chín ngày có thể cầu xin một phước lành, Klinzing nói.

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)

Mặc dù quốc giáo chính thức của UAE là Hồi giáo, nhưng lễ Giáng sinh vẫn được tổ chức ở một số vùng của đất nước. Đó là một vấn đề đặc biệt lớn ở các tiểu vương quốc Abu Dhabi và Dubai, nơi có một số lượng lớn người nước ngoài cư trú.

gs6-1640754704.jpg
Dubai tổ chức lễ thắp sáng những cây thông Noel lớn được trang trí công phu, chẳng hạn như buổi lễ này tại Al-Wasl Dome ở trung tâm triển lãm Expo 2020 Dubai.(Ảnh: Getty Images / AFP)

Các trung tâm thương mại và khách sạn thường được trang trí rất nhiều những cây thông Noel trải dài nhiều tầng, theo Visit Dubai - trang web du lịch chính thức của UAE. Các khu chợ Giáng sinh, các buổi biểu diễn và thực đơn ngày lễ đặc biệt tại các nhà hàng cũng rất phổ biến trong tháng 12.

Mexico

Giáng sinh ở Mexico được đánh dấu bằng những cuộc diễu hành lớn với những chiếc phao và trang phục đầy màu sắc, những chiếc pinata đầy kẹo và cảnh Chúa giáng sinh. Nhưng một trong những phong tục phổ biến nhất của đất nước là Las Posadas, một lễ kỷ niệm trong chín ngày trước lễ Giáng sinh.

gs7-1640754739.jpg
Các vũ công với trang phục bắt mắt tham gia vào một đoàn diễu hành mừng Giáng sinh và Năm mới ở Chilpancingo – một thành phố thuộc bang Guerrero ở Mexico. (Ảnh: Getty Images / Pedro Pardo)

“Mỗi tối, mọi người tạo thành một đám rước ca hát để đại diện cho hành trình tới Bethlehem của Mary và Joseph,” một food-blogger người Mexico Mely Martinez chia sẻ. Cô nói thêm, những đám rước này thường bắt đầu từ nhà một người dân, nơi mọi người tụ tập đông đủ cho bữa tiệc với đồ ăn như tamale và kẹo. Các món ăn nổi tiếng dịp Giáng sinh khác bao gồm pozole, bánh chiên bột gọi là bunuelos và đồ uống sô-cô-la nóng có tên là champurrado.

Kenya

Giáng sinh là thời điểm để di cư đối với nhiều người ở Kenya. Các thành phố, bao gồm cả thủ đô Nairobi, trải qua một cuộc di cư vào tháng 12 khi rất nhiều người di chuyển về quê hương và làng mạc của họ để đoàn tụ với gia đình của họ.

gs8-1640754780.jpg
Các tín đồ của Legio Maria, một phong trào tôn giáo phát triển trong cộng đồng người Luo ở miền Tây Kenya, tham dự thánh lễ Giáng sinh qua đêm gần Ugunja, Kenya vào ngày 25 tháng 12 năm 2017. (Ảnh: Getty Images / Fredrik Lerneryd)

Shikriti Mandal, người lớn lên ở Kenya, cho biết hầu hết các nhà thờ tổ chức một buổi cầu nguyện vào đêm Giáng sinh, nơi mọi người hát những bài hát mừng và thánh ca trong nhiều giờ. Đến ngày Giáng sinh, các gia đình và bạn bè có một bữa tiệc thường bao gồm thịt dê hoặc thịt cừu nướng được gọi là nyama choma, Mandal cho biết.

Nam Cực

Hiện tại, Nam Cực là nơi có 70 trạm nghiên cứu thường trực đại diện cho 29 quốc gia khác nhau, theo Oceanwide Expeditions - một công ty du lịch Bắc Cực và Nam Cực.Vì không có sự náo nhiệt thông thường của Giáng sinh, các nhà đài đã tìm ra những cách sáng tạo để ăn mừng giữa các đồng nghiệp.

gs9-1640754834.jpg
Một người đàn ông hóa trang thành ông già Noel đang trên đường đến thăm tàu du lịch Seabourn Quest vào buổi sáng Giáng sinh tại Đảo Cuverville thuộc khu vực Bán đảo Nam Cực (Ảnh: Getty Images / Wolfgang Kaehler)

Kathleen Maclean, đại diện của Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh, cho biết: “Mỗi trong số năm trạm nghiên cứu Nam Cực của chúng tôi tổ chức lễ Giáng sinh theo cách riêng của họ, phụ thuộc vào thời tiết. Một số có thể nướng gà tây và ăn rau đóng hộp và đông lạnh, trong khi những người khác hát mừng, xem phim Giáng sinh và chơi trò chơi trên bàn. Mặc dù có các lễ hội, nghiên cứu vẫn tiếp tục vì “dữ liệu giám sát dài hạn vẫn cần được thu thập,” Maclean nói.

Trạm không gian quốc tế

Đó là tinh thần của Giáng sinh mà con người đã tìm ra cách để kỷ niệm nó cách Trái Đất 227 hải lý (420km). Theo trang web của NASA, các phi hành gia trên Trung tâm Vũ trụ Quốc tế đã tổ chức lễ Giáng sinh, lễ Hanukkah và Năm mới trong 21 năm qua và đã phát triển một số truyền thống từ đó.

gs10-1640754961.png
Lễ Giáng sinh cũng đến hai lần trên Trạm vũ trụ kể từ khi nó rơi vào ngày 7 tháng 1

Lễ kỷ niệm trên ISS bao gồm trang trí trạm, thưởng thức các phiên bản túi nhựa đựng các loại thực phẩm truyền thống như gà tây, sốt nam việt quất, khoai tây nghiền và bánh quy, đồng thời quay video những lời chúc mừng ngày lễ và gửi về Trái đất. Lễ Giáng sinh cũng đến hai lần trên Trạm vũ trụ kể từ khi nó rơi vào ngày 7 tháng 1 theo lịch Chính thống giáo của Nga được nhiều phi hành gia Nga theo dõi.