Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch tỉnh Kon Tum năm 2024

Ngày 4/10, tại TP.Hồ Chí Minh, CLB Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ Bế giảng Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Biên bản Thỏa thuận hợp tác giữa CLB Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam và UBND huyện Đắk Hà, huyện Tu Mơ Rông, nhằm hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh Kon Tum trong giai đoạn 2024 - 2027. 

Phát biểu tại lễ bế giảng, ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, tỉnh Kon Tum có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch. Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định du lịch là một trong các hướng phát triển để nâng cao đời sống đồng bào, bảo tồn nền văn hóa đặc sắc. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo mang tính chiến lược nhằm nâng tầm, phát triển ngành du lịch đậm đà bản sắc dân tộc, qua đó giúp hình ảnh Kon Tum được khắp nơi biết đến, người dân hưởng lợi, nền văn hoá đồng bào các dân tộc anh em được bảo tồn rộng khắp.

z5896600986445-a3b9369d7fefaacfc1ebd0ee15c3f9c0-1728087636.jpg
Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông phát biểu tại lễ bế giảng.

Chương trình đào tạo, bồi dưỡng diễn ra từ ngày 10/4 đến ngày 01/10 với sự tham gia của 18 học viên là đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 huyện Tu Mơ Rông và Đăk Hà. Trong đó, huyện Tu Mơ Rông có 10 học viên, Đăk Hà có 8 học viên. Tham gia giảng dạy là các chuyên gia, doanh nghiệp nổi tiếng trong ngành du lịch. Trong thời gian đào tạo, các học viên sẽ được học lý thuyết với các kiến thức liên quan đến tổng quan du lịch Việt Nam, định hướng phát triển du lịch Kon Tum; các kỹ năng, nghiệp vụ phục vụ du lịch; tổ chức sự kiện, dẫn chương trình; đào tạo nhân viên du lịch và các kiến thức liên quan đến thiết kế, giới thiệu sản phẩm du lịch.

Trong suốt quá trình học, các học viên được trang bị kiến thức chuyên môn về du lịch thông qua 29 học phần, bao gồm cả lý thuyết và thực hành. Các nội dung học tập xoay quanh việc phát triển du lịch bền vững, kỹ năng phục vụ khách sạn, nhà hàng, quản trị chiến lược trong ngành du lịch, và những quy định pháp luật liên quan.

1-1728087875.jpg
Các đại biểu tham dự lễ bế giảng.

Đặc biệt, các học viên còn tham gia các khóa thực hành kéo dài 3 tháng tại các địa phương, qua đó ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại địa phương. Khóa đào tạo cũng tổ chức nhiều buổi tọa đàm với các chuyên gia trong ngành, chia sẻ về các chủ đề thiết thực như quản lý du lịch, an ninh du lịch và kỹ năng đối ngoại.

z5896600997801-e8b03ac9131e8c30d4072eeb135068a2-1728087641.jpg
Trao giấy chứng nhận cho các anh chị, giáo viên đóng góp trong chương trình đào tạo.

Ngoài việc giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chương trình còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương. Nhờ sự đào tạo bài bản, các học viên có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc như hướng dẫn viên du lịch, nhân viên khách sạn, nhà hàng, và chuyên viên tổ chức sự kiện. Điều này không chỉ giúp giải quyết việc làm mà còn cải thiện đời sống cho người dân, đặc biệt là cộng đồng dân tộc thiểu số tại Kon Tum.

Chia sẻ về khóa học, học viên tiêu biểu Vũ Anh Minh cho biết: "Chúng tôi vô cùng biết ơn sự quan tâm và hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo địa phương, CLB Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam, và các giảng viên. Chúng tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút du khách".

z5896601009064-29bb5acf1f4eb7334d3f243c96bcc7ef-1728087653.jpg
Trao giấy chứng nhận cho các học viên tham gia khóa học.

Chương trình đào tạo đã giúp các địa phương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, phát triển kinh tế địa phương, hỗ trợ giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tại địa phương nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ, tính chuyên nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững. Từ đó, góp phần duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, văn hóa bản địa, lễ hội truyền thống, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh.

“Câu lạc bộ Du lịch doanh nhân trẻ Việt Nam là hội nhóm có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu, phát triển du lịch. Câu lạc bộ tổ chức đào tạo nguồn nhân lực đã giúp du lịch Tu Mơ Rông có điều kiện phục vụ khách du lịch tốt hơn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và năng lực cạnh tranh du lịch”, ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết thêm./.

Nguyễn Thuyết