Lào Cai: Nông dân Bảo Thắng nuôi gà trống cựa dịp Tết cho thu nhập đến 250 triệu đồng

Trong các dịp lễ Tết của người Việt Nam, cúng giao thừa, cúng rằm hay đám giỗ thì nhất định phải có một đĩa gà luộc đẹp mắt đặt lên ban thờ tổ tiên, và điều đặc biệt ở đây là người ta chỉ chọn gà trống để cúng mà thôi chứ không chọn gà mái. Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng cuối năm, nông dân huyện Bảo Thắng đã đầu tư chăn nuôi gà trống cựa bán vào dịp Tết cho thu nhập đến 250 triệu đồng/ vụ gà Tết.

Như chúng ta đã biết, trong 2 loại gà trống và gà mái thì thường chỉ gà trống mới có thể cất được tiếng gáy to, rõ, đúng giờ. Người ta quan niệm, khi gà trống cất tiếng gáy thì sẽ giúp đánh thức mặt trời lên cao chiếu sáng, báo hiệu một ngày mới bắt đầu, cũng đã đến giờ mọi người thức dậy để thực hiện công việc của mình. Con gà đã trở thành một nét văn hóa đi liền với tín ngưỡng tôn thờ mặt trời của nghề nông lúa nước. Cúng một con gà trống để mong ước cho mưa thuận gió hòa, cây cối sinh trưởng phát triển tốt cho mùa màng bội thu.

Hơn nữa, dân ta cũng quan niệm con gà trống có mang đủ 5 đức tính tốt mà một người đàn ông cần phải có. Thứ nhất là văn, con gà trống có mào ở trên đầu và 2 yếm thịt ở dưới nhìn như mũ cánh chuồn của ông tiến sĩ. Thứ 2 là võ, bởi vì chỉ gà trống mới có cựa, đây là vũ khí biểu tượng cho võ. Thứ 3 là dũng, thường gà trống sẽ luôn sẵn sàng “chọi” nhau để bảo vệ cho đàn của mình, sẵn sàng chí tử. Đức tính thứ 4 đó là nhân, nghĩa là khi được cho ăn thì con gà trống đầu đàn sẽ gọi theo bầy của mình đến và cùng ăn chứ không bao giờ ăn một mình. Thứ 5 là chữ tín, tín biểu hiện ở chỗ gà trống luôn gáy đúng giờ, bất kể mùa nào, thời tiết ra sao. Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thịt gia cầm tăng cao vào dịp cuối năm, đặc biệt là sản phẩm chăn nuôi gà trống, nhiều nông dân trong huyện Bảo Thắng đầu tư chăn nuôi gà trống cựa bán vào dịp Tết, đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng thu nhập cho gia đình.

l1-1674521620.jpg
Nông dân huyện Bảo Thắng đã đầu tư chăn nuôi gà trống cựa bán vào dịp Tết cho thu nhập đến 250 triệu đồng/ vụ gà Tết

Gia đình ông Nguyễn Văn Tiên, thôn Chính Tiến, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng là hộ chăn nuôi gà lớn nhất của địa phương với quy mô chuồng trại có thời điểm lên đến hơn 1 vạn con. Một năm gia đình ông nuôi 3 lứa, mỗi lứa 11 nghìn con. Bình quân mỗi tháng gia đình ông xuất ra thị trường từ 5 – 6 tấn gà thương phẩm. Với kinh nghiệm nuôi gà nhiều năm, ông Nguyễn Văn Tiên cho biết: Dịp Tết, người dân chủ yếu mua gà trống cựa để cúng, phục vụ nhu cầu tâm linh truyền thống. Chính vì vậy, gia đình ông cũng tập trung nuôi gà trống cựa nhiều hơn đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Trong dịp Tết nguyên Đán năm 2023, ngoài nuôi gà thịt, gia đình ông Nguyễn Văn Tiên đã đầu tư lựa chọn giống vào đàn hơn 1 nghìn con gà trống cựa từ giữa tháng 5/2022 và được chăm sóc đúng kỹ thuật nuôi gà trống (không phải ai cũng đạt được thành công với mô hình chăn nuôi gà trống, lý do chính là hộ chăn nuôi không được trang bị, nắm vững những kỹ thuật nuôi gà trống, khiến cho gà không phát triển tốt, mẫu mã không đẹp, không xuất chuồng đúng vào dịp Tết).

Sau gần 8 tháng, những con gà trống cựa đều béo tốt, khỏe mạnh và có bộ lông bóng mượt, với trọng lượng từ khoảng 3,5 - 4 kg/con, đảm bảo xuất bán đúng vào dịp Tết Nguyên đán, với giá bán dao động dịp cuối năm từ 80 - 85 nghìn đồng/1 kg. Ông Nguyễn Văn Tiên phấn khởi cho biết: Trong vụ gà Tết năm nay cho gia đình ông thu về khoảng 250 triệu đồng/vụ gà Tết, trừ các chi phí cũng để ra được khoảng 50-60 triệu đồng.

l2-1674521664.jpg
Nhiều hộ nông dân Bảo Thắng chăn nuôi gà phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán cho thu nhập cao

Không chỉ gia đình ông Nguyễn Văn Tiên mà các hộ nông dân chăn nuôi gia cầm trên khắp các địa phương huyện Bảo Thắng nói riêng và toàn tỉnh Lào Cai nói chung đã đều tập trung tích cực chăm sóc đàn gia cầm để phục vụ nhu cầu thị trường trong dịp Tết Nguyên đán năm nay và đã cho thu nhập khá cao sau hơn 3 tháng chăm sóc. Nhiều hộ gia đình cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/vụ gà Tết, bình quân mỗi con gà cho lãi khoảng 20.000 đồng, trong đó đã trừ các khoản chi phí.

Có thể thấy, việc nông dân Bảo Thắng nuôi gà thịt đã nắm bắt nhu cầu tiêu dùng cuối năm, đầu tư kịp thời nuôi gà trống cựa đã góp phần làm giảm sức ép nguồn cung thịt gà ra thị trường và đem lại lợi nhuận cũng cao hơn./.

Hằng Nguyễn