Cựu chiến binh lan toả mô hình “Nhà sạch – vườn đẹp”

Hội Cựu Chiến binh (Hội CCB) xã Thiệu Chính (huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá) đã phát động, triển khai mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp", góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao tại địa phương.
a1-1704339972.jpg
Gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng, hội viên CCB thôn Dân Tài xã Thiệu Chính, huyện Thiệu Hoá đã thuê hoạ sỹ về vẽ tranh bích hoạ trông vô cùng đẹp mắt và ấn tượng.

Sau một thời gian ngắn được Hội CCB huyện Thiệu Hoá phát động, mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” đã thực hiện thí điểm đầu tiên tại xã Thiệu Chính với nhiều kết quả khả quan. Hội CCB xã Thiệu Chính đã phát triển thành phong trào được thực hiện thí điểm tại thôn Dân Tài và thôn Quyền Sinh. Theo đó, tuyên truyền cho hội viên CCB xây dựng mô hình “Nhà sạch – vườn đẹp”, thu gom phân loại rác thải.

a2-1704340010.jpg
Xã Thiệu Chính đã có 90 gia đình hội viên CCB có “Nhà sạch – vườn đẹp”.

Đến nay, xã Thiệu Chính đã có 90 gia đình hội viên CCB có “Nhà sạch – vườn đẹp”. Khi thực hiện mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn sạch đẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phân loại và xử lý rác thải...

a3-1704340042.jpg
Ông Lê Gia Đảm – Chủ tịch Hội CCB huyện Thiệu Hoá giới thiệu về mô hình “Nhà sạch – vườn đẹp” đang được xây dựng thí điểm tại xây dựng thí điểm tại xã Thiệu Chính.

Để triển khai xây dựng mô hình một cách hiệu quả, Hội CCB xã Thiệu Chính đã tổ chức cho cán bộ, hội viên việc tuyên truyền việc triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”, tham quan thực tế mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” tại các xã đạt NTM kiểu mẫu và tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải cho các hộ dân đang thực hiện mô hình một cách hiệu quả.

a4-1704340072.jpg
Mô hình “Nhà sạch – vườn đẹp” cần được nhân rộng và lan toả nhiều hơn nữa ra cộng đồng.

Nhằm thực hiện mô hình “Nhà sạch – vườn đẹp” các hội viên CCB đã tiến hành sửa lại nhà ở, xây lại cổng, ngõ, bờ rào, mua cây cảnh về trồng, thuê hoạ sỹ vẽ tranh bích hoạ trên tường. Khu vực phơi quần áo, nấu ăn, chăn nuôi được quy hoạch thành khu riêng ở phía sau nhà, phía trước nhà chỉ để trồng rau, hoa và cây cảnh nên nhà ở đã trở nên đẹp hơn, sạch sẽ và vệ sinh hơn trước rất nhiều.

a5-1704340113.jpg
Cổng nhà được chỉnh trang đẹp mắt.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, hội viên CCB thôn Dân Tài xã Thiệu Chính cho biết: “Để xây dựng NTM và mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp", gia đình tôi đã tiến hành trồng hoa, cây cảnh trước nhà, bờ tường rào tôi đã thuê hoạ sỹ đưới thành phố lên để vẽ tranh bích hoạ cho đẹp. Toàn bộ gia súc, gia cầm được gia đình tôi quy hoạch nuôi một khu riêng biệt ở phía sau nhà, phía trước nhà chỉ để xe, trồng hoa và cây cảnh”.

a7-1704340164.jpg

Ông Lê Gia Đảm – Chủ tịch Hội CCB huyện Thiệu Hoá cho biết, nhằm tiếp tục nhân rộng mô hình “Nhà sạch – vườn đẹp”, Hội CCB đã dẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và các tiêu chí của mô hình đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hội thường xuyên thăm, hướng dẫn, đôn đốc các hộ tiếp tục chỉnh trang nhà cửa, quy hoạch lại vườn cây trồng, xây dựng hệ thống tưới tiêu và các công trình phụ trợ khác nằm trong kế hoạch...

Từ hiệu quả của mô hình mới được triển khai thí điểm tại thôn Dân Tài và thôn Quyền Sinh, sắp tới Hội CCB sẽ tiếp tục nhân rộng “Nhà sạch – vườn đẹp” ra toàn xã Thiệu Chính và huyện Thiệu Hoá./.

Sông Lô