Krông Bông nỗ lực giữ rừng để phát triển kinh tế và nâng cao đời sống người dân

Trong nhiều năm qua, dù đối mặt với không ít khó khăn thách thức nhưng chính quyền và người dân huyện Krông Bông vẫn luôn nỗ lực trong công tác quản lý, bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng.

Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) là địa phương có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn, trong đó rừng tự nhiên chiếm hơn 52% diện tích. Đây là huyện có tổng diện tích tự nhiên trên 125.695 ha. Trong đó diện tích rừng và đất lâm nghiệp hơn 92.676 ha và diện tích rừng tự nhiên chiếm trên 65.818 ha. Độ che phủ rừng của huyện ước tính đạt 54,71%.

Từ lâu, đây là huyện vùng sâu, vùng xa và lại giáp ranh với nhiều huyện - tỉnh. Dân số Krông Bông phần lớn là người dân tộc thiểu số (DTTS) sống tại chỗ. Ngoài ra, còn có dân di cư ngoài kế hoạch từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống gần rừng và ven rừng. Hiện nay, đời sống của đa số người dân vẫn còn nhiều khó khăn, chủ yếu là sống dựa vào rừng. Nhu cầu gỗ, lâm sản và đất sản xuất của người dân ngày càng lớn. Do đó sức ép đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) của Krông Bông ngày càng tăng.

nghien-cuu-ban-do-trien-khai-cong-tac-pccc-rung-tai-cac-khu-vuc-trong-diem-cua-krong-bong-1719802513.jpg
Nghiên cứu bản đồ triển khai công tác PCCC rừng tại các khu vực trọng điểm của Krông Bông.

Trước thực tế trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy đã ban hành chỉ đạo quyết liệt và huy động đồng bộ các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện cùng vào cuộc. công tác QLBVR và phát triển rừng tại địa phương đã có những chuyển biến tích cực và ngày càng khởi sắc hơn so với trước đây.

Bắt đầu là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đây là hoạt động được các cơ quan, ban, ngành, UBND cấp xã đặc biệt chú trọng, được triển khai với nhiều phương pháp, hình thức. Trải qua một thời gian, nhận thức của người dân về việc bảo vệ rừng đã thay đổi và được nâng lên rõ rệt.

Công tác phối hợp giữa các lực lượng thuộc huyện và các huyện giáp ranh thực hiện đồng bộ, thường xuyên, liên tục. Diện tích rừng trồng trên địa bàn huyện tăng lên đáng kể, đặc biệt là diện tích rừng trồng do người dân tự bỏ vốn. Tình trạng khai thác lâm sản trái pháp luật được ngăn chặn. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng làm nương rẫy vẫn còn xảy ra và diễn biến phức tạp.

Nhìn chung, lực lượng của các xã thuộc huyện Krông Bông hiện nay chủ yếu là kiêm nhiệm nên công tác QLBVR khó có thể thực hiện hết trách nhiệm được giao. Một số đơn vị chủ rừng có lúc, có nơi chưa chủ động bám rừng, bám dân, chưa làm tốt công tác phối hợp với chính quyền cùng các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.

doan-cong-tac-khao-sat-khu-vuc-rung-trong-cua-cong-ty-tnhh-mtv-lam-nghiep-krong-bong-1719802537.jpg
Đoàn công tác khảo sát khu vực rừng trồng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông.

Đều đặn hàng quý, huyện Krông Bông tổ chức tham gia họp giao ban định kỳ. Huyện đề nghị phối hợp trong công tác QLBVR giữa 5 huyện giáp ranh, bao gồm: huyện Ea Kar, huyện M'Drắk (tỉnh Đắk Lắk), huyện Đam Rông và Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng), huyện Khánh Vĩnh (tỉnh Khánh Hòa) - các địa phương luân phiên tổ chức.

Mỗi định kỳ 6 tháng, huyện thành lập tổ liên ngành để hỗ trợ lực lượng chuyên môn tuần tra kiểm soát rừng. Đồng thời, phổ biến chỉ đạo chủ tịch UBND các xã hàng tháng trong việc phân công cán bộ công chức xã trực tiếp tham gia tuần tra rừng và đất rừng trong phạm vi quản lý. Hoạt động tuần tra được tổ chức chặt chẽ, có báo cáo kết quả và thiết lập hồ sơ để làm cơ sở đánh giá việc thực hiện QLBVR của địa phương.

Chế độ, chính sách đãi ngộ còn quá ít ỏi đối với lực lượng trực tiếp QLBVR hiện nay cũng là một vấn đề gây trăn trở. Điều đó dẫn đến nhiều cán bộ, nhân viên QLBVR của đơn vị chủ rừng xin nghỉ công tác. Hoạt động tuyển dụng nhân sự để bổ sung vào lực lượng QLBVR cũng gặp khó khăn không kém.

Để tăng cường công tác QLBVR, Krông Bông đã đã yêu cầu các đơn vị, ban ngành, UBND xã cũng như các đơn vị chủ rừng triển khai xây dựng chương trình hành động. Mục tiêu hướng đến là cụ thể hóa nhiệm vụ về bảo vệ và phát triển rừng theo nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các đề án, chỉ thị về tăng cường công tác trồng rừng, trồng cây xanh và QLBVR,… của Trung ương cũng như của tỉnh.

can-bo-kiem-lam-vuon-quoc-gia-chu-yang-sin-cung-nguoi-dan-tuan-tra-bao-ve-rung-tren-dia-ban-xa-cu-pui-1719802475.jpg
Cán bộ kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin cùng người dân tuần tra, bảo vệ rừng trên địa bàn xã Cư Pui.

Bên cạnh đó, huyện còn đã đề ra các giải pháp tạo sự đột phá trong tổ chức, xây dựng và phát triển ngành lâm nghiệp địa phương. Cốt lõi là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, hình thức nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ và phát triển rừng. Ngoài ra, huyện còn tổ chức huy động các nguồn lực để phát triển rừng cả về tăng diện tích và giá trị rừng trồng.

Đặc biệt, huyện chú trọng tổ chức kiểm tra và rà soát việc sử dụng đất lâm nghiệp gắn với rừng của các tổ chức, cá nhân được giao đất hoặc thuê đất. Song song đó là kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vụ vi phạm về rừng và đất rừng. Huyện vẫn tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường bảo vệ rừng và khôi phục rừng tự nhiên đã bị suy giảm.

Thời gian gần đây, để giảm áp lực khai thác tài nguyên rừng, huyện Krông Bông đã tăng cường triển khai công tác các hoạt động như: đào tạo nghề lao động nông thôn, tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động. Đồng thời, huyện cũng kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp tích cực vào đầu tư và liên kết sản xuất để đưa kinh tế địa phương phát triển đi lên./.

Kiến Giang