Kon Tum còn nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư

Theo thống kê của UBND tỉnh Kon Tum, đến cuối năm 2021, tỉnh có 450 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư; trong đó, có 403 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 76.300 tỷ đồng.

Riêng năm 2021, tỉnh chỉ thu hút được 37 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 12.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư vào tỉnh vẫn được đánh giá chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh như quỹ đất sản xuất rộng, nhân công lao động nhiều. Nguyên nhân chủ yếu đến từ những vướng mắc về sự chồng chéo, mâu thuẫn cơ chế, chính sách cũng như công tác quy hoạch, thu hút đầu tư của tỉnh.

UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ ra sự chồng chéo, mâu thuẫn trong quy định về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương dự án đầu tư giữa Nghị định số 31/2021/NĐ-CP, ngày 26/3/2021 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư và Luật Đất đai.

Cụ thể, để được chấp thuận chủ trương đầu tư, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP yêu cầu tài liệu, giấy tờ giải trình đề xuất hình thức lựa chọn nhà đầu tư bao gồm “bản sao danh mục dự án thu hồi đất đã được hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua”.

Trong khi đó, Luật Đất đai quy định các dự án do hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất chỉ bao gồm một số dự án thuộc một số lĩnh vực như dự án xây dựng cơ quan nhà nước, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, dự án xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt chung, dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư, nhà ở xã hội, dự án khai thác khoáng sản...

Điều này dẫn đến việc đối với các dự án thuộc thẩm quyền UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư (các dự án đấu giá, đấu thầu) nhưng không thuộc dự án do hội đồng nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương thì không thể thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất.

Do đó, không đảm bảo thành phần hồ sơ đề xuất chủ trương theo quy định. Về vấn đề này, UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hướng dẫn tháo gỡ từ tháng 5/2021, song đến cuối tháng 11, Bộ vẫn chưa có văn bản trả lời.

Đối với vướng mắc liên quan đến công tác quy hoạch, thu hút đầu tư của tỉnh, UBND tỉnh Kon Tum cho rằng, việc quy hoạch của tỉnh chưa mang tính dự báo, hầu hết các dự án do nhà đầu tư đề xuất thường không phù hợp với các quy hoạch.

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh khi giới thiệu quỹ đất để nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội đầu tư chưa rà soát kỹ quỹ đất, dẫn đến khi lập hồ sơ thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư gặp nhiều vướng mắc như chồng lấn, không phù hợp quy hoạch chung...

Trước những khó khăn, vướng mắc trên, UBND tỉnh Kon Tum xác định, trong những năm tiếp theo, tỉnh sẽ xây dựng và đưa vào hoạt động trang website quản lý dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, thường xuyên theo dõi tiến độ các dự án đã được cấp phép đầu tư, cảnh báo nhà đầu tư về tiến độ dự án, việc thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án để đôn đốc nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định.

Đồng thời, tăng cường vai trò tiếp xúc, hỗ trợ nhà đầu tư của Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh trong quá trình khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư để kêu gọi, thu hút nhà đầu tư đầu tư vào tỉnh; thực hiện tốt công tác quy hoạch, thu hút đầu tư của tỉnh và các địa phương trong tỉnh.