Khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo của người nông dân Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 11/1/2023, Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Vòng chung kết Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật Nhà nông” lần thứ IV năm 2023.
1-1704965376.jpg
Bà Huỳnh Thị Kim Xuyến - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông” lần IV năm 2023 phát biểu khai mạc.

Hội thi nhằm nâng cao kiến thức và khả năng ứng dụng có hiệu quả khoa học kỹ thuật, công nghệ cho cán bộ, hội viên nông dân, tạo nền tảng thúc đẩy các phong trào thi đua trong hội viên, nông dân nhất là phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, khơi dậy những tiềm năng, tư duy sáng tạo của người nông dân trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp, mô hình sáng tạo vào trong sản xuất nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực nông thôn thành phố.

Cùng với đó, Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông” là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên, nông dân có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh; tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; là dịp để nông dân thể hiện trí tuệ, tài năng của mình sau những ngày lao động vất vả; tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, liên kết đổi mới phương thức sản xuất, hình thức sản xuất giữa nông dân các vùng nông thôn trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, Hội thi cũng là môi trường để hội viên, nông dân, những tập thể, cá nhân quan tâm đến sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao thông qua nghiên cứu để ứng dụng vào sản xuất, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người nông dân thông qua gửi các đề tài dự thi.

Vòng chung kết Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật Nhà nông” lần thứ IV năm 2023 với sự tham gia của hội viên thuộc Hội Nông dân thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ và Quận 12 là những đơn vị có các tác giả đã xuất sắc vượt qua Vòng loại.

Theo thể lệ Hội thi, hình thức tổ chức Vòng Chung kết Hội thi thực hiện theo các tác giả (nhóm tác giả) thuộc 2 nhóm (nhóm không chuyên và nhóm có trình độ, kiến thức chuyên môn) đã lần lượt thuyết trình trên nền tảng powerpoint bản mô tả giải pháp dự thi của mình trong thời gian 10 phút; sau đó, thành viên Ban Giám khảo sẽ đặt các câu hỏi để làm rõ hơn những vấn đề cần quan tâm và các tác giả sẽ trả lời câu hỏi trong thời gian 5 phút. Ban Giám khảo đã chấm điểm theo các tiêu chí quy định. Điểm số làm căn cứ xếp hạng cho các tác giả là điểm bình quân của các thành viên Ban Giám khảo.

2-1704965416.jpg
Các tác giả (nhóm tác giả) thuộc 2 nhóm (nhóm không chuyên và nhóm có trình độ, kiến thức chuyên môn) thuyết trình bản mô tả giải pháp tại Vòng chung kết Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông” lần IV năm 2023.

Phát biểu khai mạc, bà Huỳnh Thị Kim Xuyến - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông” lần IV năm 2023 cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thực hiện chương trình công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023. Được sự thống nhất của Ban Thường vụ, Hội Nông dân Thành phố đã phối hợp với các Sở ngành tổ chức Hội thi “Sáng tạo Kỹ thuật Nhà nông” lần thứ IV năm 2023. Hội thi được tổ chức trong không khí các cấp Hội chào mừng thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028”.

“Ngoài phát huy truyền thống sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong lao động sản xuất của cán bộ, hội viên, nông dân, người lao động thì hội thi được tổ chức nhằm tôn vinh, ghi nhận công lao của nông dân, người lao động trong các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp có các sáng tạo kỹ thuật hay đã được áp dụng vào thực tiễn trên địa bàn Thành phố và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thông qua Hội thi nhằm tuyển chọn các giải pháp sáng tạo xuất sắc nhất để nhân rộng và tham gia vào Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông” toàn quốc lần thứ X (2023 - 2024) do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức”, bà Huỳnh Thị Kim Xuyến cho biết thêm./.

Đạm Quang Lê