Khai mạc Ngày hội sách và Văn hoá đọc năm 2022

Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4), hôm nay (15/4), Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022.
1-1650008239.jpg
Khai mạc Ngày hội sách và Văn hoá đọc năm 2022 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam

Với chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc”, Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022 diễn ra sôi nổi, với mục đích khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Hướng đến xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức và cộng đồng, đồng thời phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hóa đọc Việt Nam.

Do ảnh hưởng của dịch Covid–19, Ngày hội sách và Văn hóa đọc năm 2022 được tổ chức đa dạng về hình thức bao gồm các hoạt động trực tiếp, hoạt động trực tiếp kết hợp với livestream, các hoạt động được tổ chức từ xa, phù hợp với nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân và bạn đọc.

Ngày hội sách và Văn hoá đọc năm 2022 bao gồm chuỗi các hoạt động như:

Triển lãm sách và Văn hóa đọc với cuộc sống: Trưng bày, giới thiệu 1.000 cuồn sách theo 4 nội dung: Sách - di sản của nhân loại; Đọc sách mở cửa tri thức; Đọc sách kiến tạo tương lai và Nghệ thuật đọc sách.

Giao lưu tác giả, tác phẩm: Trong đó giới thiệu đến bạn đọc các tác phẩm mới, tiêu biểu, có chiều sâu tư tưởng, kiến thức và mang đậm dấu ấn nghệ thuật, thẩm mỹ, được công chúng quan tâm của các Nhà xuất bản, Nhà sách.

Thi vẽ tranh theo sách: Cuộc thi được phát động trong các trường Tiểu học, Trung học cơ sở cho các em học sinh từ 6 đến 13 tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội, tổ chức theo hình thức từ xa. Đây là sân chơi bổ ích để các em thỏa sức sáng tạo nghệ thuật cùng niềm đam mê đọc sách.

Thi viết cảm nhận một cuốn sách: Cuộc thi được phát động trong giới thanh niên, tổ chức theo hình thức từ xa. Thông qua Cuộc thi sẽ giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức về vai trò đọc sách.

Trải nghiệm kỹ năng đọc sách: Hoạt động hướng dẫn người học rèn luyện cùng giáo trình “Trí tuệ siêu đọc sách 3.000 từ/phút giúp học sinh, sinh viên có phương pháp đọc sách hiệu quả.

Trưng bày ảnh tư liệu: Thư viện thích ứng an toàn, linh hoạt trong đại dịch...

Các hoạt động trong Ngày hội sách và Văn hóa đọc năm 2022 cùng tạo nên một bức tranh lớn với nhiều hình thức thể hiện, mang lại không khí tươi mới, giàu sức sống góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Tại lễ khai mạc Ngày hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022, Thư viện Quốc gia đã tiếp nhận sách tài trợ của đại sứ quán các nước nói tiếng Tây Ban Nha tại Việt Nam, đồng thời trao tặng sách của các nhà xuất bản, nhà sách, tổ chức và cá nhân cho trường học, thư viện vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

Tạ Nhị (t/h)