Huyện Lạc Dương, Lâm Đồng: Đẩy mạnh mô hình du lịch canh nông

Mô hình du lịch canh nông hiện đang là xu hướng của ngành nông nghiệp trên cả nước và huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) đang hội tụ nhiều yếu tố để có thể chuyển sang mô hình kinh tế mới này.
dulichcanhnong-1-1695782985.jpg
Mô hình trồng rau cảnh tại Lâm Đồng. (Ảnh: TCDL)

Huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng có diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm hơn 85% tổng diện tích đất toàn huyện. Với địa hình, độ cao, khí hậu, thổ nhưỡng tương đồng thành phố Đà Lạt và chiếm phần lớn diện tích khu dự trữ sinh quyển thế giới Lang Biang đã được UNESCO công nhận.

Bên cạnh đó, huyện Lạc Dương có nhiều cộng đồng các dân tộc thiểu số sinh sống, nên đa dạng về văn hóa, giàu bản sắc, đặt biệt trong đó văn hóa cồng chiêng của đồng bào dân tộc Cơ ho (hiện có số dân chiếm 66,7% tổng dân số toàn huyện).

Sớm nhận thức được tiềm năng và lợi thế, nhiều năm qua, cấp ủy và chính quyền địa phương đã định hướng, đưa ra chủ trương ưu tiên phát triển kinh tế xanh, du lịch xanh, du lịch thân thiện với môi trường. Đồng thời có những chính sách thu hút đầu tư, chú trọng du lịch xanh.

Qua một thời gian thực hiện, huyện đã đạt được nhiều kết quả tốt. Các dự án đầu tư vào loại hình du lịch canh nông với quy mô lớn và chất lượng, ngày càng phong phú. Cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ du lịch được đầu tư nâng cấp, sản phẩm du lịch ngày một đa dạng, chất lượng phục vụ ngày càng cao.

Toàn huyện hiện có 18 khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch hoạt động, cùng 11 điểm giao lưu văn hóa cồng chiêng, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp lữ hành quan tâm và lựa chọn thành tuyến đến địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Lạc Dương đã có gần 1,2 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt trên 155 tỷ đồng. Ngành du lịch phát triển, đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn trong nhiều năm qua.

images2317437-t8-h8a2508-1695783076.jpg

Huyện Lạc Dương định hướng mô hình du lịch canh nông sẽ là kinh tế chủ lực trong vài năm tới. (Ảnh: BLĐ)

Ông Bùi Thế - Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương khẳng định, mấy năm gần đây, UBND huyện luôn tích cực phối hợp với các sở, ngành tổ chức hiệu quả các hoạt động lễ hội, các sự kiện văn hóa nhằm thu hút khách du lịch. Trên địa bàn huyện, đã có nhiều mô hình phát triển du lịch nông nghiệp nhằm khai thác, phát huy có hiệu quả các nguồn lực.

Hiện nay, nền nông nghiệp tại huyện Lạc Dương đang phát triển và đang là ngành chủ lực. Thời gian tới sẽ chuyển đổi nông nghiệp sang du lịch canh nông. Đó là một hướng đi mới, một cơ hội cho ngành du lịch cũng như ngành nông nghiệp của cả nước nói chung và tại địa phương nói riêng.

Bên cạnh đó, du lịch canh nông phát triển sẽ giúp ngành nông nghiệp, người sản xuất tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Quảng bá thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp được rộng rãi và trực tiếp tới người tiêu dùng, từ đó để mở rộng thị trường, tạo ra cơ hội phát triển.

Nguyễn Thuyết