Các ngân hàng trong tình thế "bấp bênh" gia tăng rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng, lãi suất gia tăng đã khiến các ngân hàng trở nên dễ bị tổn thương hơn và phản ứng của ngành này sẽ gây ra rủi ro đáng kể đối với tăng trưởng toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC, ông Pierre-Olivier Gourinchas - Kinh tế trưởng của IMF nhấn mạnh, việc lãi suất tăng khiến các ngân hàng "dễ bị tổn thương" và tác động của nó gây ra những "rủi ro đáng kể với tăng trưởng toàn cầu".

Nhiều Ngân hàng Trung ương trên thế giới tăng lãi suất đang làm tăng chi phí huy động vốn của các ngân hàng. "Các ngân hàng đang ở trong tình thế bấp bênh hơn. Tất nhiên, họ có những "tấm đệm" đằng sau nhưng chắc chắn họ thận trọng hơn và có thể cắt giảm phần nào việc cho vay", ông Gourinchas nói.

Trong một kịch bản, IMF cho rằng, các điều kiện cấp vốn của ngành ngân hàng sẽ ngày càng thắt chặt và qua đó làm thu hẹp quy mô cho vay. Ở trường hợp này, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2023 từ 2,8% xuống còn 2,5%. Ông Gourinchas cho biết, các mô hình của IMF cũng vạch ra một kịch bản bất lợi hơn khi hệ thống tài chính không còn ổn định.

“Ở kịch bản đó, một dòng vốn khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới sẽ cố gắng tìm đến nơi an toàn, đến trái phiếu Kho bạc Mỹ, đồng USD... các nhà đầu tư sẽ cố gắng cắt giảm rủi ro, niềm tin của công chúng sụt giảm”, vị Kinh tế trưởng của IMF nói.

Trong kịch bản đó, IMF nhận thấy nền kinh tế thế giới sẽ chỉ tăng trưởng khoảng 1% trong năm nay. Song, ông Gourinchas lưu ý rằng, khả năng xảy ra kịch bản bất lợi là khá thấp, khoảng 15%.

np-file-187632-1681274278.jpeg

Ông Pierre-Olivier Gourinchas - Kinh tế trưởng của IMF.

Ngày hôm qua, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã đưa ra nhận định, kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng 3% trong nửa thập kỷ tới so với mức trung bình 3,8% được ghi nhận trong 20 năm qua. IMF cũng dự báo, GDP toàn cầu sẽ tăng dưới 3% trong năm nay, phù hợp với dự báo hồi tháng 1 là 2,9%.

Sự ổn định tài chính đã được chú ý trong những tháng gần đây, trong bối cảnh một số ngân hàng Mỹ sụp đổ, ngân hàng Thụy Sỹ Credit Suisse bị bán nhanh chóng ở châu Âu và tình trạng hỗn loạn trên thị trường trái phiếu ở Vương quốc Anh.

Kinh tế trưởng của IMF nói với CNBC rằng, cuộc tranh luận của các Ngân hàng Trung ương đã chuyển từ vấn đề tăng trưởng đối đầu lạm phát, sang ổn định tài chính đối đầu lạm phát . Vị kinh tế trưởng cho biết các ngân hàng trung ương và cơ quan tài chính đã cho thấy họ có đủ công cụ để giải quyết tình trạng bất ổn.

Ông đề cập đến việc các cơ quan quản lý của Mỹ đã đứng ra bảo đảm tất cả tiền gửi cho khách hàng của Silicon Valley Bank hay việc Ngân hàng Trung ương Anh mua vào trái phiếu.

“Chính sách tiền tệ nên tập trung vào việc khống chế lạm phát, đó là khuyến nghị của chúng tôi vào thời điểm này”, ông Gourinchas kết luận./.

Thi Nguyên (t/h)