Tuy nhiên, những ngày gần đây, người dân trên địa bàn TP Hải Dương, huyện Bình Giang, huyện Tứ Kỳ,… lại phát hiện những xe tự chế, xe hết niên hạn chở vật liệu xây dựng hoạt động trở lại. "Những xe này thường hoạt động trong làng, xã, đoạn đường ngắn, hoạt động mang tính chất tranh thủ và lẩn tránh", anh Dũng, người dân ở huyện Bình Giang cho biết.
Trước tình trạng trên, Ban ATGT tỉnh Hải Dương đề nghị Công an tỉnh, Sở GTVT và Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm theo quy định đối với xe tự chế, xe hết niên hạn. Theo đó, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiên chính trong chỉ đạo, tổ chức quản lý, xử lý dứt điểm tình trạng trên. Xây dựng phương án cụ thể để đến hết năm 2025 loại bỏ hoàn toàn phương tiện tự chế.
Giao UBND cấp xã ký cam kết với từng chủ phương tiện tự chế chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự, ATGT; ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân không được sản xuất, lắp ráp các loại phương tiện tự chế trái quy định cho mục đích chở người, hàng hóa.
Ngoài ra, đăng kiểm phối hợp UBND cấp xã rà soát, thống kê những xe hết niên hạn sử dụng, cấp xã rà soát xe tự chế và thông báo, yêu cầu làm chấm dứt hoạt động. Ban ATGT cũng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT và công an các cấp xây dựng kế hoạch chuyên để đẩy mạnh kiểm tra, xử lý phương tiện tự chế ba, bốn bánh, xe ô tô hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cập nhật phương tiện ô tô hết niên hạn sử dụng, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở; đồng thời gửi danh sách về Công an tỉnh, UBND cấp huyện để phối hợp chỉ đạo, xử lý theo quy định./.