Hải Dương: Cảnh báo cháy rừng ở mức nguy hiểm tại TP. Chí Linh và thị xã Kinh Môn

Mới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hải Dương đã phát thông báo mức cảnh báo cháy rừng trên địa bàn TP. Chí Linh và thị xã Kinh Môn ở cấp IV, mức nguy hiểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn, tốc độ tràn lửa nhanh.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hải Dương đã phát đi thông báo mức cảnh báo cháy rừng trên địa bàn TP. Chí Linh và thị xã Kinh Môn ở cấp IV, mức nguy hiểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn.Được biết, mức cảnh báo này có thể duy trì đến ngày 05/3 do thời gian này khu vực Hải Dương được dự báo không có mưa, trời nắng hanh, độ ẩm không khí thấp làm giảm độ ẩm vật liệu cháy.

screenshot-2023-03-01-22-43-39-51-1677685598.jpg
Cảnh báo cháy rừng trên địa bàn TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn ở cấp IV, mức nguy hiểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn. Ảnh minh hoạ.

Theo đó, Chi cục Kiểm lâm đề nghị Hạt Kiểm lâm TP. Chí Linh và thị xã Kinh Môn tham mưu cho UBND thành phố, thị xã tăng cường thực hiện các chỉ đạo, văn bản của các cấp, các ngành về bảo vệ rừng.

Các lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm, hộ nhận khoán rừng và UBND các xã, phường thường xuyên tuần tra, kiểm tra nghiêm ngặt tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng vào khoảng thời gian từ 14 -19 giờ hằng ngày. Đặc biệt là diện tích rừng giáp ranh với các khu di tích lịch sử, phải kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào rừng nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời nếu xảy ra cháy rừng.

Bảo đảm lực lượng thường trực 24/24 giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Khi cảnh báo cháy rừng ở cấp IV, cấp V, nghiêm cấm các hoạt động phát dọn thực bì, đốt dọn vườn. Chuẩn bị sẵn sàng phương án huy động lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống cháy rừng xảy ra theo phương châm "4 tại chỗ".

Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông đại chúng tăng cường tuyên truyền về cảnh báo nguy cơ cháy rừng, thông báo kịp thời về cấp dự báo nguy cơ cháy rừng, nội quy dùng lửa trong rừng, ven rừng và tình hình cháy rừng hằng ngày ở địa phương để chính quyền, hộ nhận khoán và người dân nắm bắt, chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng.

Phân tích về những nguyên nhân cháy rừng lâu nay cho thấy, ngoài những khó khăn thấy rõ do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, đường sá đi lại hiểm trở dẫn đến khó khăn trong công tác phòng cháy rừng, song trên thực tế, ý thức và trách nhiệm của một số người dân sống gần rừng và ven rừng chưa cao, còn bất cẩn trong việc sử dụng lửa thông qua việc đốt thực bì, xử lý rác thải… dẫn đến bùng phát cháy rừng.

Để hạn chế cháy rừng xảy ra, chúng ta cần có những biện pháp mạnh, xử lý nghiêm minh những đối tượng có hành vi sử dụng lửa bất cẩn gây nên những hậu quả nghiêm trọng để mang tính răn đe. Đây chính là những bài học đắt giá cho những ai còn lơ là, chủ quan khi sử dụng lửa gần rừng, dẫn đến cháy rừng.

Mùa nắng, khô hanh đang bắt đầu đến, các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền địa phương và người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phòng cháy rừng, đừng để mỗi khi đến mùa nắng nóng, khô hanh, cháy rừng “đến hẹn lại lên”, gây nên những thiệt hại khôn lường.

Ánh Dương (t/h)