Giữa Dòng Xoáy Cuộc Đời

Từ một nền kinh tế tập trung quan liêu, khép kín, 30 năm trước, lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã quyết tâm và quyết định thực hiện Đổi mới, thừa nhận nền kinh tế thị trường nhiều thành phần.
sach-chuyen-khoi-nghiep-cua-23-doanh-nhan-1645406637.jpg
Giữa dòng xoáy cuộc đời, ký chân dung của Phan Thế Hải

23 nhân vật có người đang đứng trên đỉnh vinh quang và cũng có người thành công và rồi bất ngờ trượt chân bởi sự vội vàng và thiếu chút thận trọng trong những bước đi đã được Phan Thế Hải khắc họa làm bài học cho bất kỳ những ai muốn làm doanh nhân.

Công cuộc mở cửa đã tạo điều kiện cho các Doanh nhân Việt có không gian rộng lớn hơn để phát triển và thi thố tài năng. Nhưng cùng với đó là sóng gió, dông bão cũng ngày một lớn…

Vì những sơ khai ban đầu trong hệ thống luật pháp, sự chưa hoàn thiện của hệ thống hành chính, sự rắc rối của các thiết chế quản lý kinh tế hoàn toàn mới mẻ… đã khiến các doanh nhân gặp muôn vàn khó khăn.

Nhìn lại chặng đường 30 năm qua, có thể nói sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam được đo lường bằng việc vượt qua sóng gió, thậm chí vượt qua những bi kịch cá nhân của chính những doanh nhân và doanh nghiệp tiên phong để thúc đẩy công cuộc Đổi mới tiến lên.

Điều này đã được ông Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng chính phủ nhận định: Doanh nhân là người lính tiên phong trên mặt trận xóa đói giảm nghèo. Nước Việt Nam có trở nên giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc được hay không, trước hết là nhờ sự tinh nhuệ của lực lượng tiên phong này.

Đồng hành với doanh nhân, bộ máy Nhà nước Việt Nam cũng phải vật lộn với sóng gió trong suốt 30 năm để thực hiện sứ mệnh Cải cách, Đổi mới. Trước hết và cam go nhất là cuộc đấu tranh với chính mình để đoạn tuyệt và vượt bỏ những giáo điều về cơ chế kinh tế bao cấp - vốn ngấm vào máu thịt của nền kinh tế, từng là tôn chỉ và mục đích hành động một thời, để đưa ra những quyết sách cải cách cần thiết, chính xác, dù cũng đau đớn và chứa đựng nhiều rủi ro.

Cuốn sách này góp phần lột tả những sự kiện cải cách mang tính đột phá về mặt đường lối, chính sách quản lý Nhà nước, gắn với những thành công đáng ngưỡng mộ và số phận bi kịch của những doanh nhân dám đi tiên phong mở lối. Theo góc nhìn đó, cuốn sách đã đưa ra một định nghĩa có phần khác lạ về thành công và tầm vóc của công cuộc Đổi mới và Hội nhập của đất nước.

Ba mươi năm qua, không ai khác, chính giới doanh nhân và doanh nghiệp Ngoài quốc doanh là lực lượng cống hiến to lớn nhất cho công cuộc Đổi mới và Hội nhập của đất nước, như cựu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nay là Chủ tich nước đã khẳng định trên nhiều diễn đàn.

Câu chuyện thành công, thất bại của các doanh nhân Việt trong công cuộc đổi mới đã luôn được quan tâm và là nguồn cảm hứng lớn cho cho các thế hệ trẻ của đất nước - những người đang tràn trề khát vọng và nhiệt huyết khởi nghiệp, mong muốn xây dựng những doanh nghiệp Việt Nam xứng tầm thế giới và đưa đất nước thành một quốc gia khởi nghiệp.

Cuốn sách này cung cấp cho bạn một góc nhìn sinh động hơn về sự ra đời, trỗi dậy, trưởng thành và cả những bài học thấm thía từ chính thất bại của một lớp doanh nhân Việt sinh ra từ công cuộc Đổi mới của đất nước, chắc chắn sẽ hữu ích không chỉ cho giới hoạch định chính sách, các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế mà còn đặc biệt hấp dẫn độc giả.

Đây thật sự là một cuốn sách mới của Phan Thế Hải cần sớm được giới thiệu rộng rãi tới các thư viện, các trường đại học chuyên ngành kinh tế cũng như cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp./.

Thái Hà