Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ để phát triển bền vững

Sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ đã chính thức được khai mạc tại Thủ đô.

Sáng 21/12, tại Khu hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ. Sự kiện do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội; Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp tổ chức.

Tham dự sự kiện có: ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ NN&PTNT; Vương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương; Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội; Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội; Lãnh đạo các hiệp hội ngành nghề; đại diện các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, sàn giao dịch điện tử… cùng đông đảo phóng viên báo chí.

khai-mac-1671754361.jpg
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, ông Chu Phú Mỹ phát biểu tại Lễ khai mạc sự kiện.

Sự kiện đã thu hút 100 gian hàng và hơn 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, các tỉnh Nam Bộ và 29 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, ông Chu Phú Mỹ cho biết: Năm 2022, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện: Phúc Thọ, Công viên Thống Nhất, Mega Market Phạm Văn Đồng, Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza Hà Đông và huyện Thanh Trì...

Với các sự kiện đã được tổ chức, sản phẩm OCOP của thành phố nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Cũng theo ông Chu Phú Mỹ, Hà Nội có 806 làng nghề và làng có nghề, trong số đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận; có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code.

Đây chính là lợi thế của thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, đến nay Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm), trong đó có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng. Từ đầu năm 2022 Hà Nội đến nay đã đánh giá phân hạng thêm được trên 500 sản phẩm OCOP.

sk-1671754400.jpg
Sự kiện thu hút 100 gian hàng và hơn 2.000 sản phẩm OCOP tham gia.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), ông Nguyễn Minh Tiến cho biết, mục đích của sự kiện lần này là để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, đồng thời còn là dịp để các tỉnh Nam Bộ trưng bày các sản phẩm OCOP của địa phương gắn với văn hóa đặc trưng.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, để sản phẩm OCOP phát triển bền vững, thời gian tới, Hà Nội cũng như các tỉnh thành cần tập trung đẩy mạnh phát triển xây dựng thương hiệu; xây dựng quy hoạch, phát triển và liên kết vùng nguyên liệu bền vững; phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghệ bảo quản sau thu hoạch...

Nhân dịp sự kiện này, Ban tổ chức đã phối hợp với Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam giới thiệu 150 bức ảnh tiêu biểu về thành tựu xây dựng nông thôn mới của Hà Nội với chủ đề "Một thoáng nông thôn mới Hà Nội".

Theo lịch, sự kiện sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 21 đến 25/12.