Giải pháp tăng cường công tác quản lý các khu bảo tồn biển, ven biển Việt Nam

Vừa qua (21/12), Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp tăng cường công tác quản lý các khu bảo tồn biển, ven biển Việt Nam, hướng tới việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045.

Việt Nam là một quốc gia biển và được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế từ biển; nằm trong vùng có tính đa dạng sinh học (ĐDSH) khá cao, xếp thứ 16 trong số các quốc gia có ĐDSH cao nhất trên thế giới với khoảng hơn 11.000 loài sinh vật đã được phát hiện. Các loài này cư trú trong hơn 20 kiểu hệ sinh thái điển hình, có năng suất sinh học cao và quyết định toàn bộ năng suất sơ cấp của toàn vùng biển.

Hiện nay, Việt Nam đang có 6 ban quản lý riêng biệt về khu bảo tồn biển cùng với 5 ban quản lý Vườn quốc gia có biển để quản lý các hệ sinh thái. Do cách thức tổ chức của mỗi ban quản lý khác nhau dẫn đến một số bất cập trong công tác bảo tồn biển.

bao-ton-bien-1671681221.jpg
Việt Nam là một quốc gia biển được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế từ biển

Theo ông Lê Trần Nguyên Hùng, Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thủy sản) chia sẻ, hiện nay nhiều khu bảo tồn vẫn trong tình trạng không có thẩm quyền, không phương tiện, không có cơ sở vật chất…kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa được quan tâm, xử lý. Hệ thống pháp luật về bảo tồn biển, ĐDSH khá đầy đủ, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý bảo tồn biển hiệu quả, bền vững.

Tại hội nghị, thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá vai trò của các khu bảo tồn biển hết sức quan trọng trong việc duy trì, bảo tồn ĐDSH biển, bảo tồn các hệ sinh thái biển; bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, nét đẹp tự nhiên của biển; bảo tồn các loài thủy sản có giá trị khoa học, kinh tế; bảo vệ các dải đất ven biển, ven đảo chống xói lở bờ biển; góp phần quan trọng trong ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro do thiên tai đối với vùng ven bờ, ven đảo.

Cũng tại hội nghị, đại diện một số địa phương cho biết hiện nay vẫn còn tồn tại một số bất cập như việc thu phí bởi theo luật quy định chỉ có các khu vực được công nhận danh lam thắng cảnh mới được thực hiện thu phí. Do vậy, các khu bảo tồn biển cũng cần được ban hành chính sách về việc thu phí tham quan tại các khu bảo tồn, chia sẻ doanh thu từ các hoạt động du lịch trong khu bảo tồn cho các ban quản lý khu bảo tồn...

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị Tổng cục Thủy sản tổng hợp các ý kiến để hoàn thiện báo cáo trình Bộ NN&PTNT, tham mưu cho Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ, đầu tư các hạng mục hạ tầng thiết yếu của khu bảo tồn biển.

Khu bảo tồn biển được phân thành 3 loại: vườn quốc gia; khu bảo tồn loài, sinh cảnh và khu dự trữ tài nguyên thiên nhiên thủy sinh. Theo số liệu của Liên hợp quốc, trên toàn thế giới hiện nay đã thống kê được trên 1.306 khu bảo tồn thiên nhiên biển, phân bổ trong 18 vùng địa sinh vật biển.

Anh Thư