Theo Evidence Lab của UBS Australia - tổ chức theo dõi giá cả trực tuyến tại 2 chuỗi siêu thị lớn tại quốc gia châu Đại Dương này là Coles và Woolworths - Evidence Lab của UBS Australia, giá cả của 60.000 mặt hàng tạp hóa đã tăng 9,6% trong 12 tháng tính đến tháng 4/2023.
Phân tích theo dõi giá hàng tháng cũng chỉ ra rằng lạm phát giá cả tại chuỗi siêu thị Coles đã tăng từ 9,1% trong tháng 3 lên 10,4% trong tháng 4. Chỉ số giá tiêu dùng CPI một chỉ số đo lường sự thay đổi giá hàng hóa và dịch vụ đã đạt 7% trong 12 tháng tính đến tháng 3/2023, cho thấy giá cả tại siêu thị tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát.
Theo Cục Thống kê Australia, lạm phát giá cả thực phẩm và đồ uống không cồn trong giai đoạn đó đã đạt 8%, giảm so với 9,2% trong quý cuối năm trước.
Các nhà phân tích của UBS mô tả việc lạm phát giá cả thực phẩm tăng đột biến là một điều "bất ngờ". Báo cáo nêu rõ ràng lạm phát thực phẩm (không bao gồm thuốc lá) đạt mức cao mới do áp lực chi phí liên tục đối với nhà cung cấp từ hàng hóa và chuỗi cung ứng nội địa, bao gồm cả giá nhân công tăng.
Một nghiên cứu độc lập của nhà phân tích UBS Evan Karatzas chỉ ra, giá thực phẩm và đồ uống đã tăng 9% so với cùng kỳ năm trước tính đến tháng 4/2023.
Nghiên cứu của UBS cũng cho thấy giá các sản phẩm sữa và bơ tăng 13% trong tháng 4, trong khi giá thịt tăng 9%, còn giá trái cây và rau quả không thay đổi. "Giá thịt đã ổn định nhưng vẫn ở mức cao, mặc dù được cho sẽ giảm trong tương lai", báo cáo của ông Karatzas cho biết.
So với tháng 3, giá gà và giá lợn đã có mức tăng lớn nhất trong tháng 4, lên đến 10%, giá thịt bò tăng 7%, trong khi giá thịt cừu tăng 11%. Tuy nhiên, ông Karatzas cho biết giá trái cây và rau quả ổn định hơn là nhờ cải thiện điều kiện cung cấp. Sau khi trải qua những sự cố do thời tiết hồi năm 2022, thị trường trái cây và rau quả đã khôi phục được sự ổn định.
Kết quả trên cho thấy áp lực lạm phát đang tăng lên trong ngành thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là đối với các sản phẩm sữa, bơ, thịt, trái cây và rau quả.