Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng lãi suất cho vay thêm 0,2% trong nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát, bất chấp những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng. Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của FED kể từ tháng 3/2022.

Quyết định này của FED đồng thời nâng lãi suất tham chiếu của ngân hàng lên mức 5%-5,25%. Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết: “Ủy ban Thị trường Mở Liên bang ngày hôm nay đã tăng mức lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Kể từ đầu năm ngoái, lãi suất cơ bản đã tăng 5% nhằm đảm bảo chính sách tiền tệ hướng tới việc đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%”.

Theo ông Powell, mặc dù lạm phát đã giảm kể từ giữa năm ngoái, tuy nhiên, áp lực lạm phát vẫn cao. Do đó, các biện pháp kiểm soát giá cả vẫn sẽ tiếp tục được duy trì. Chủ tịch FED cũng cho biết, cơ quan này chưa có quyết định cuối cùng về việc có ngừng tăng lãi suất hay không nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng nếu thấy cần thiết trong thời gian tới.

Ngân hàng trung ương kỳ vọng các ngân hàng sẽ thận trọng hơn trong việc cho các hộ gia đình và doanh nghiệp vay sau thất bại của 3 trong số 30 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ (Silicon Valley Bank, Signature Bank và First Republic Bank) chỉ trong hai tháng qua.

Ông Jerome Powell nói thêm rằng: "Có thể không còn xa, thậm chí có khả năng FED không phải tăng lãi suất thêm nữa. Không có thước đo định lượng nào về tác động của những lo ngại về lĩnh vực ngân hàng. Nhưng các công ty ở Phố Wall lo ngại việc ngân hàng cho vay giảm đáng kể có thể tương đương với một vài đợt tăng lãi suất khác".

16-chot-16553854833161181898708-1683214430.jpg

Ông Jerome Powell - Chủ tịch FED.

Nghiên cứu của Deutsche Bank cho thấy, sự sụt giảm đáng kể trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại và công nghiệp có thể tương đương với mức tăng 0,50% hoặc 0,75% trong lãi suất mục tiêu của FED.

Kể từ tháng 3/2022, FED đã tăng lãi suất để chế ngự lạm phát leo thang. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về lãi suất thế chấp, lãi suất cho vay mua ô tô và lãi suất cho vay doanh nghiệp nhỏ như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của FED nhằm làm chậm hoạt động cho vay tiêu dùng.

Quá trình điều hành chính sách tiền tệ của FED trong thời gian qua đã mang lại một số thành công; tốc độ lạm phát hàng năm đạt đỉnh 9% vào tháng 6/2022, song vẫn ở mức 5% vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, với mục tiêu lạm phát được kiểm soát ở mức 2%, FED cho rằng cần giữ lãi suất ít nhất ở mức cao để hoàn thành mục tiêu này.

Mặc dù giúp kiểm soát tốt lạm phát, nhưng những chấn động trong hệ thống ngân hàng thời gian gần đây khiến gia tăng nguy cơ bất ổn tài chính đối với triển vọng kinh tế vốn đã không mấy sáng sủa. Các rủi ro về điều kiện tín dụng đương nhiên sẽ đặt ra câu hỏi về suy thoái kinh tế, theo đánh giá của Deutsche Bank.

Bà Heather Boushey, thành viên của Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng cho rằng, việc FED tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát đang có tác động tiêu cực đến lĩnh vực ngân hàng, đồng thời cảnh báo các thành viên đảng Cộng hòa không nên làm tình hình trở nên tệ hơn với vấn đề trần nợ công.

Theo nhận định của bà Heather Boushey, Quốc hội Mỹ có thể dễ dàng loại bỏ rủi ro vỡ nợ bằng cách tăng trần nợ công, trong khi vấn đề lãi suất và tác động của lãi suất đối với hệ thống ngân hàng là một câu hỏi phức tạp hơn nhiều mà không một thực thể đơn lẻ nào có thể giải quyết.

Trước đó, thị trường gần như chắc chắn rằng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED sẽ nhất trí tăng lãi suất thêm 0,25%, mức cao nhất trong hơn 15 năm qua. Lãi suất của FED hiện gần bằng với mức trước cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ năm 2007 và ở mức mà phần lớn các quan chức FED dự đoán hồi tháng 3/2023 là đủ để đưa lạm phát trở về mức mục tiêu.

FED nhận định, tăng trưởng kinh tế của Mỹ hiện vẫn ở mức khiêm tốn, đồng thời lưu ý, những căng thẳng gần đây trong ngành ngân hàng “có thể dẫn đến việc thắt chặt điều kiện tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời tác động đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát”. Tuyên bố của FED cũng đánh giá, lạm phát ở Mỹ hiện vẫn đang ở mức cao.

FED dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ ở mức 4,5% vào cuối năm, thấp hơn so với mức dự báo 4,6% đưa ra vào tháng 12 năm ngoái. Triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng được điều chỉnh giảm nhẹ xuống mức 0,4% so với mức 0,5% được đưa ra trong các dự báo trước đó. Lạm phát tại Mỹ được dự báo ở mức 3,3% vào cuối năm, cao hơn so với mức 3,1% trong các dự báo gần nhất. Lạm phát tại Mỹ đã chậm lại kể từ mức cao nhất trong vòng 40 năm là 9,1%, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của FED.

Liên quan đến vấn đề trần nợ, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ không đàm phán về trần nợ trong cuộc gặp với bốn nhà lãnh đạo hàng đầu của quốc hội vào ngày 9/5, nhưng ông sẽ thảo luận về việc bắt đầu "một quy trình ngân sách riêng" để bàn về các ưu tiên chi tiêu.

Tổng thống Joe Biden đã mời 4 nhà lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện - hai người thuộc Đảng Dân chủ và 2 người thuộc Đảng Cộng hòa - tới Nhà Trắng vào tuần tới, sau khi Bộ Tài chính Janet Yellen cảnh báo, Mỹ có thể hết tiền để thanh toán các nghĩa vụ nợ của mình trước ngày 01/6/2023, sớm hơn dự kiến trước đó ​​của chính phủ và Phố Wall, là vào cuối tháng 7 tới.

Thi Nguyên (t/h)