Du khách nước ngoài chụp ảnh phản cảm tại phố cổ Hội An

Mạng xã hội Việt Nam đang dậy sóng khi một du khách Malaysia đăng ảnh chụp phản cảm tại phố cổ Hội An lên Facebook.

Ngày 4/4/2022, tài khoản facebook MS PUIYI đã đăng loạt ảnh trên mạng xã hội. Những bức ảnh này được cho là chụp trong chuyến du lịch đang diễn ra tại Việt Nam (mỗi bài đăng đều có gắn thẻ địa danh là Việt Nam). Điều đáng nói, những bức ảnh này rất phản cảm, đặc biệt là được chụp trong bối cảnh phố cổ Hội An, một di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận. Đỉnh điểm của sự phản cảm này là 2 bức ảnh chụp cô gái mặc áo dài - trang phục truyền thống của Việt Nam nhưng không mặc quần dài, khoe rõ vòng ba và nội y, ngồi trên thuyền tạo dáng thả đèn hoa đăng trên sông Hoài, Hội An.

a1-1649162066.jpg
Những hình ảnh phản cảm của du khách tại Việt Nam (Ảnh từ Facebook nhân vật)

Được biết, tài khoản MS PUIYI là của Siew Pui Yi, người mẫu nổi tiếng Malaysia. Trang Facebook của cô hiện có 615.000 lượt theo dõi và tương tác, tài khoản Instagram có hơn 17,3 triệu lượt. Do đăng bài từ một tài khoản nổi tiếng nên sức lan truyền của những bức ảnh này trên mạng xã hội là rất lớn. Những bức ảnh này ngay lập tức đã vấp phải sự phản ứng dữ dội , tạo ra làn sóng phẫn nộ của cộng đồng người Việt Nam trên mạng xã hội Facebook. Rất nhiều người giận dữ vì đây là hành vi xâm phạm văn hóa, xâm phạm trang phục truyền thống của Việt Nam, và điều nghiêm trọng là sự việc lại xảy ra nơi công cộng, giữa một di sản văn hóa của thế giới - phố cổ Hội An.

a2-1649162139.jpg
Ảnh chụp phản cảm với áo dài trên sông Hoài, Hội An (Ảnh từ Facebook nhân vật)

Trang Facebook MS PUIYI tràn ngập phản ứng của người dùng Việt Nam, hơn 4000 người bày tỏ thái độ phẫn nộ, hàng trăm comment cả bằng tiếng Anh và tiếng Việt bày tỏ sự phẫn nộ, yêu cầu cô gỡ bỏ những bức hình phản cảm này và hãy tôn trọng văn hóa Việt Nam, văn hóa của nơi mình đến du lịch.

Tài khoản Facebook Lisa Nguyễn viết: "Yêu cầu bạn xóa bức ảnh và xin lỗi Việt Nam. Bạn là ai, mặc đồ như thế nào tôi không quan tâm. Đất nước chúng tôi luôn chào đón các bạn đến tham quan, nhưng bạn lại đem chiếc áo dài cũng giống như lá cờ tượng trưng cho đất nước chúng tôi mang ra mặc phản cảm như vậy là không thể chấp nhận được".

Facebook Kim Thái giận dữ: "Quá phản cảm, không phải người đẹp là phô ra ở bất cứ nơi nào. Việt nam không nặng nề, không kỳ thị vì ăn mặc hở. Nhưng nó phải đúng nơi đúng chỗ. Còn bạn đúng như 1 bức tranh phản cảm, lố lăng, không phù hợp với cái nơi bạn thả hoa đăng và thăm quan. Ai chở thuyền cho bạn hôm ấy chắc người ta sốc tâm lý luôn".

Facebook Chung Lee thì đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc: "Không thể chấp nhận được. Làm xấu đi nét đẹp vốn có của áo dài truyền thống của dân tộc. Đồng thời chụp tại phố cổ Hội An mà ăn mặc như thế này cần cơ quan chức năng vào cuộc."

Liên quan đến vấn đề này, sáng 05/04/2022, ông Tống Quốc Hưng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Hội An chia sẻ: "Trong ảnh, nữ du khách mặc nội y hở hang ở khu đô thị cổ Hội An là phản cảm, tôi không ủng hộ việc này". Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành tìm kiếm cô gái này để nhắc nhở.

Được biết, hiện tại chưa có chế tài xử phạt các hành vi này nên cơ quan chức năng cũng chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở. Đây là vấn đề đặt ra cho những người làm du lịch kết hợp với làm văn hóa, cần định hướng và giúp du khách hiểu và biết tôn trọng văn hóa, tôn trọng con người, tôn trọng phong tục tập quán ở những địa điểm mình đặt chân đến.

Anh Đức (t/h)