Đồng Nai: Đẩy mạnh kiểm soát, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Đồng Nai, chăn nuôi là ngành chiếm tỷ trọng cao nhất trong giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh và đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng chung của ngành Nông nghiệp.

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai có 2 loại vật nuôi chủ lực là lợn và gà. Tổng đàn lợn của tỉnh hiện đạt trên 2,6 triệu con, tăng gần 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng đàn gà đạt 26 triệu con, tăng hơn 4,5% so với cùng kỳ. Bên cạnh hiệu quả mà ngành chăn nuôi đem lại cho nền kinh tế tỉnh Đồng Nai thì ngành chăn nuôi cũng gây ra một số tác động, trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường.

Theo đó, để hạn chế tình trạng này, ngoài công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở chăn nuôi phải có biện pháp khắc phục, giảm thiểu ô nhiễm, thì cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã quyết liệt xử lý hàng loạt cơ sở gây ô nhiễm môi trường.

ga-1682068908.jpg
Ảnh minh họa.

Thống kê cho thấy, trong 2 năm 2021 và 2022, các ngành chức năng đã kiểm tra và phát hiện 129 cơ sở vi phạm về bảo vệ môi trường. Qua đó, ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 8,4 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động có thời hạn 7 cơ sở.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, qua kiểm tra xác định đa số cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ thường không đăng ký giấy phép; chưa có giải pháp xử lý nước, phân thải hiệu quả, chỉ thực hiện lắng lọc sơ kết hợp nuôi cá. Điều đó dẫn đến tình trạng nước thải, phân thải gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước ở các sông, suối, ao, hồ. Nhiều con suối từng hứng chịu phân thải, nước dọn rửa chuồng heo gà gây ô nhiễm như suối Reo, suối Nước Trong, sông Buông, suối Săn Máu...

Để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, góp phần phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng do hoạt động chăn nuôi gây ra, từ ngày 15/4 đến 15/7, các ngành chức năng sẽ tiến hành đợt tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với gần 10.000 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan và UBND 11 huyện, thành phố sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 9.832 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tạo sự phát triển bền vững. Qua kiểm tra, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ môi trường trong chăn nuôi./.

Chỉ cho phép các trang trại chăn nuôi tập trung hoạt động khi bảo đảm các yêu cầu đặt ra như sau:

- Đủ khoảng cách xa khu dân cư, có hệ thống xử lý chất thải đạt yêu cầu môi trường, trồng cây xanh cách ly và các yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch bệnh...

- Các cơ quan chức năng chuyên ngành cũng cần thực hiện việc kiểm tra, quan trắc môi trường định kỳ theo quy định đối với các khu chăn nuôi tập trung lớn để làm cơ sở cho việc xử lý vi phạm và công khai các chỉ số môi trường cho người dân tham gia giám sát. Đồng thời, có chính sách, cơ chế hỗ trợ các vùng chăn nuôi tập trung, các chủ trang trại trong việc xử lý chất thải, bảo đảm vệ sinh môi trường về kỹ thuật cũng như về cơ sở hạ tầng xử lý chất thải...

Ánh Dương (t/h)