Định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2031, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 9/3, tại Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC tổ chức hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2031, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại hội thảo, các chuyên gia nhận định, Bình Dương đã tận dụng được cơ hội vị trí địa lý tiếp giáp với Tp. Hồ Chí Minh, tạo động lực phát triển công nghiệp. Đồng thời, phát huy được mối quan hệ, chia sẻ với các nước phát triển, nhất là Singapore, tỉnh đã phát triển hạ tầng, đô thị, dịch vụ, thu hút nguồn nhân lực.

Hiện nay, Bình Dương phải xây dựng thành phố thông minh, xây dựng hệ sinh thái mới và luôn năng động, sáng tạo. Do vậy, tỉnh cần vượt qua bẫy thu nhập trung bình, duy trì được tốc độ tăng trưởng cũng như phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn làm quy hoạch bám sát thực tế, quy hoạch đồng bộ.

Becamex IDC và các sở, ban, ngành sẽ đồng hành hỗ trợ các đơn vị tư vấn để nghiên cứu lập quy hoạch tốt nhất cho Bình Dương, tạo nền tảng để có những bước đột phá phát triển. Đây cũng là một mô hình trong tương lai, một điểm sáng của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bình Dương cần tổ chức lại các vùng chức năng và đất đai, có quỹ đất phát triển giao thông công cộng tốc độ cao, hợp lý hóa đất đai mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho bất động sản và dịch vụ, chuyển sang nền kinh tế trí thức phía Nam, tận dụng cơ hội kết nối vùng tại vành đai 3; thiết lập không gian lịch sử, văn hóa, con người Bình Dương làm nền tảng phát triển.

Bình Dương phát triển theo chiều sâu hệ sinh thái công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện hữu để tận dụng cơ hội kết nối vành đai 4; chuyển đổi mô hình đô thị (thành phố mới - thành phố thông minh - thành phố dịch vụ đa phương thức); chuyển đổi số toàn diện về mô hình quản lý phát triển lãnh thổ tỉnh.

Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu của TS Huỳnh Thế Du đã trình bày Dự án tư vấn xây dựng quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2031, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, dự án lồng ghép 6 trụ cột trong 37 nhiệm vụ quy hoạch tỉnh và đề xuất mô hình 6 trụ cột và 9 mục tiêu quy hoạch. Đồng thời, đưa ra quy trình và công cụ quy hoạch không gian, hạ tầng; thách thức trong việc chuyển đổi không gian; mục tiêu của chuyển đổi hệ sinh thái công nghiệp và dịch vụ trên không gian; tính kế thừa và đổi mới; thách thức và ý tưởng chiến lược phát triển giao thông vận tải và đô thị Bình Dương. Nhóm nghiên cứu đề ra cách thức triển khai gồm chiến lược hai động cơ; các bước trong triển khai quy hoạch; tiến độ triển khai với mục tiêu đến năm 2050, Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại và phát triển...

anh-tp-moi-festival-1-1577352467463995264338-1646829626.jpeg
Định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2031, tầm nhìn đến năm 2050

Thảo luận về vấn đề Bình Dương trong bối cảnh toàn vùng Tp. Hồ Chí Minh và tứ giác động lực, TS Trần Du Lịch cho rằng, việc phát triển Bình Dương phải đặt trong mối quan hệ tứ giác kinh tế, dựa trên bình đẳng số đông, có cơ chế phù hợp sẽ trở thành động lực phát triển không chỉ khu vực phía Nam mà cho cả nước.

"Tứ giác kinh tế cần phát triển dựa trên nền tảng các phương án phân bố lực lượng sản xuất, phối hợp với các địa phương; đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường kết nối vùng, vành đai 3, vành đai 4; xây dựng thị trường lao động chung cho cả vùng; giải quyết tình trạng môi trường. Nếu làm được những vấn đề này, tôi tin rằng Bình Dương là địa bàn không nơi nào phát triển tốt hơn trong 10 năm tới”, TSTrần Du Lịch nhấn mạnh.

Thay mặt Nhóm nghiên cứu chuyên gia Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia thuộc Bộ Xây dựng, PGS.TS Lưu Đức Cường, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia đã trình bày về khung logic và nội dung chiến lược tích hợp cho quy hoạch tỉnh Bình Dương.

Theo đó, ông đưa ra 7 bước khung logic gồm: nghiên cứu tiếp cận dự án; hiện trạng - cơ sở dữ liệu - xác định nguồn lực phát triển; phân bổ không gian phát triển, các cấu trúc không gian động lực; tổ chức không gian lãnh thổ…. Đồng thời, đề xuất phát triển các cấu trúc không gian lớn như chuỗi đô thị động lực TOD, đô thị trí thức kết nối Tp.Thủ Đức và vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương theo động lực cánh Đông vùng là đường sắt Cái Mép - Bình Phước; chuyển đổi hạ tầng dịch vụ công nghiệp và đô thị sang dịch vụ cho số đông dựa vào giao thông nhanh BRG và Metro Suối Tiên - TP thông minh Bình Dương từ động lực vành đai 3 và 4; chuyển đổi hạ tầng phát triển thành phố thông minh sang thành phố đa phương thức; số hóa không gian để quản lý phát triển theo công nghệ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của quy hoạch chiến lược tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2031, tầm nhìn đến năm 2050.

Ông Mai Hùng Dũng đánh giá cao các ý kiến của các chuyên gia và Nhóm nghiên cứu về Bình Dương cũng như mong muốn tiếp tục nhận được những góp ý của các chuyên gia và Nhóm nghiên cứu trong thời gian tới./.