Đình chỉ giao dịch 29 mã cổ phiếu UPCoM do tổ chức phát hành chưa công bố báo cáo

Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ra quyết định đưa 29 mã cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UPCoM vào diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 15/12/2023, gồm: AVF, B82, BT6, C12, CTA, CTN, FBA, GTT, HDO, HLA, HVG, KAC, KHL, KSS, NDF, NTB, PID, PX1, S27, S96, SD1, SD8, SDB, SDX, STL, TBT, TNM, V15, VNI.

Cơ sở để xem xét đình chỉ giao dịch cổ phiếu là do các tổ chức đăng ký giao dịch chưa công bố báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán từ 3 năm tài chính liên tiếp trở lên. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin báo cáo tài chính của tổ chức đăng ký giao dịch trên thị trường UPCoM. Trước đó, các doanh nghiệp này đã bị hạn chế giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính theo quy định và không có biện pháp khắc phục.

chung-khoan-1702377314.jpg
Cơ sở để xem xét đình chỉ giao dịch cổ phiếu là do các tổ chức đăng ký giao dịch chưa công bố báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán từ 3 năm tài chính liên tiếp trở lên.

Căn cứ Quy chế Đăng ký và quản lý giao dịch chứng khoán chưa niêm yết ban hành kèm theo quyết định số 34/QĐ-HĐTV ngày 16/11/2022 của Hội đồng thành viên Sở GDCK Việt Nam và theo hướng dẫn của Sở GDCK Việt Nam, để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, Sở GDCK Hà Nội đã xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Như vậy, tính đến ngày 15/12/2023, trên thị trường UPCoM có 44 cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch. Các cổ phiếu sẽ được xem xét đưa ra khỏi diện đình chỉ giao dịch khi tổ chức đăng ký giao dịch có văn bản đề nghị kèm theo các tài liệu chứng minh đã hoàn toàn khắc phục nguyên nhân dẫn đến cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch.

HNX lưu ý, nghĩa vụ công bố thông tin báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán của công ty đại chúng được quy định tại Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, theo đó, công ty đại chúng phải công bố BCTC năm đã được kiểm toán trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán nhưng không vượt quá 90 ngày, kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Ngoài ra, công ty đại chúng quy mô lớn phải công bố BCTC bán niên đã được soát xét trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo soát xét nhưng không được vượt quá 45 ngày, kể từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính, trường hợp công ty đại chúng quy mô lớn là công ty mẹ của tổ chức khác hoặc là đơn vị kế toán cấp trên có đơn vị kế toán trực thuộc tổ chức bộ máy kế toán riêng phải công bố BCTC bán niên đã được soát xét trong thời hạn 5 ngày, tối đa không quá 60 ngày, kể từ ngày kết thúc 6 tháng đầu năm tài chính.

Thực hiện công tác giám sát việc tuân thủ nghĩa vụ công bố thông tin của tổ chức đăng ký giao dịch (ĐKGD), nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của nhà đầu tư, HNX tăng cường theo dõi, phát hiện các trường hợp vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin BCTC của tổ chức ĐKGD trên thị trường UPCoM, xử lý vi phạm theo Quy chế Đăng ký và quản lý giao dịch chứng khoán chưa niêm yết ban hành kèm theo quyết định số 34/QĐ-HĐTV ngày 16/11/2022 của Hội đồng thành viên SGDCK Việt Nam.

Theo đó, đưa vào diện hạn chế giao dịch cổ phiếu của các tổ chức ĐKGD chậm nộp BCTC năm đã được kiểm toán hoặc BCTC bán niên đã được soát xét quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phải công bố thông tin theo quy định. Đình chỉ giao dịch cổ phiếu của các tổ chức ĐKGD trong diện hạn chế giao dịch mà không có biện pháp khắc phục, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin, không thực hiện công bố BCTC kiểm toán năm từ 3 năm tài chính liên tiếp trở lên.

Trên thị trường UPCoM hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do chưa công bố BCTC năm kiểm toán. HNX đã yêu cầu doanh nghiệp giải trình nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục vi phạm. Trong trường hợp tổ chức ĐKGD không có biện pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, HNX sẽ thực hiện đình chỉ giao dịch theo quy định và hướng dẫn của Sở GDCK Việt Nam.