Điểm đến bốn mùa cho du lịch miệt vườn tại vùng đất Bắc

Để nâng cao hoạt động về du lịch trong cả năm, phát huy tốt lợi thế “Lục Ngạn - Điểm đến bốn mùa”, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã khởi động chương trình du lịch “Về miền quả ngọt” nhằm lan tỏa thương hiệu và mang tới cho du khách những trải nghiệm thực tế tại các vườn hoa quả “nên thơ trữ tình”.

Chương trình du lịch “Về miền quả ngọt Lục Ngạn 2022” được tổ chức thành chuỗi các sự kiện đặc sắc, góp phần đẩy mạnh, kích cầu du lịch, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân; quảng bá, tuyên truyền và nâng cao giá trị thương hiệu trái cây Lục Ngạn; đồng thời quảng bá nghề thủ công truyền thống, các sản phẩm địa phương như: Mỳ Chũ, rượu men lá, mật ong,...

Ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết: “Những năm trước đây tại Lục Ngạn, thường tổ chức lễ hội trái cây hoặc tuần lễ du lịch nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Để nối tiếp thành công trước đó và tạo nên chuỗi các sự kiện, hoạt động về du lịch trong cả năm, phát huy tốt lợi thế “Lục Ngạn - Điểm đến bốn mùa”, trong mùa Thu Đông này, huyện tổ chức Chương trình du lịch “Về miền quả ngọt Lục Ngạn” nhằm tuyên truyền, quảng bá, thu hút du khách đến với mùa cam, bưởi; mang đến cho Nhân dân và du khách những trải nghiệm, khám phá mới về vùng đất cũng như con người Lục Ngạn. Điểm nhấn của chương trình là Tuần Văn hóa - Du lịch diễn ra từ ngày 22 đến ngày 27 tháng 11/2022”.

z3903083989479-da114682f8ef7c6d3e6f2fb56e86f6f8-1669269251.jpg

Ông Nam cũng chia sẻ thêm, năm 2022 khi thương hiệu hoa quả của huyện Lục Ngạn đã được nhiền người biết tới thì chính quyền và người dân cùng nhau đẩy mạnh các mô hình du lịch miệt vườn và du lịch tâm linh nhằm phát huy thế mạnh của địa phương. “Năm 2022, chúng tôi đặt vấn đề sẽ đưa du khách vào trải nghiệm trực tiếp tại các vườn hoa quả, để du khách được thưởng thức và theo dõi quy trình chăm sóc, thu hoạch các loại trái cây” - ông La Văn Nam nói.

Đây cũng là dịp để khẳng định Lục Ngạn là vùng hoa quả trọng điểm của quốc gia, có rất nhiều loại cây ăn quả. Để phục vụ Chương trình Du lịch “Về miền quả ngọt Lục Ngạn” năm 2022, UBND huyện Lục Ngạn giao cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện lựa chọn điểm du lịch cho khách tới tham quan và 5 hợp tác xã trên địa bàn tham gia hướng dẫn, phục vụ du khách. UBND huyện Lục Ngạn yêu cầu các địa phương trong huyện, các nhà vườn chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, vườn cây. Đặc biệt, thôn Bồng 1, xã Thanh Hải tập trung trưng bày cây cảnh; làng nghề mỳ Chũ, xã Nam Dương chỉnh trang cảnh quan làng nghề để đón khách đến tham quan, trải nghiệm các công đoạn làm mỳ và phục vụ khi du khách có nhu cầu thưởng thức.

Theo báo cáo của UBND huyện Lục Ngạn, tổng diện tích cây có múi đạt khoảng 5.100 ha gồm: cam lòng vàng, cam ngọt; bưởi da xanh, bưởi ngọt. Trong đó, diện tích cam bưởi sản xuất theo quy trình VietGAP đạt 2.200ha, tăng 300ha so năm 2021... Ước tổng sản lượng khoảng 52.000 tấn.

Quang Chương