Đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ

Được đánh giá là vùng kinh tế năng động, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên ngành du lịch khu vực Đông Nam Bộ thời gian qua chưa phát huy hết giá trị, tiềm năng. Do vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp đặc biệt là liên kết giữa các địa phương trong việc tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn là một trong những giải pháp căn cơ, hiệu quả để tháo gỡ “nút thắt” điểm nghẽn cho du lịch các tỉnh, thành phố khu vực này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong 7 vùng du lịch của Việt Nam, Đông Nam Bộ gồm 6 tỉnh, thành phố, đó là: Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh là vùng phát triển kinh tế năng động, nơi hội tụ đa dạng tài nguyên du lịch với lợi thế rừng, biển, sông, hồ; hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề để phát triển nhiều loại hình du lịch về nguồn, du lịch sinh thái cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển... Hoạt động liên kết không chỉ đem lại sự đa dạng hóa sản phẩm mà còn hướng tới khai thác sự nổi trội về sản phẩm du lịch giữa các địa phương.

Trước đó, thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020-2025 được lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ ký kết ngày 28/6/2020, tại Tây Ninh. Thời gian qua, các tỉnh, thành phố thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình du lịch theo từng năm; công tác quy hoạch, kế hoạch dài hạn, thông tin về các sản phẩm du lịch; thông tin về thị trường, xu hướng và nhu cầu của khách du lịch nội địa và quốc tế; chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch.

Để phát triển sản phẩm du lịch, các địa phương trong vùng đã hình thành và tổ chức các tour, tuyến liên kết vùng Đông Nam Bộ; khảo sát xây dựng kết nối sản phẩm du lịch tại các tỉnh, thành. Tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các tỉnh, thành đã phối hợp xây dựng tour mô hình khép kín, tổ chức các chuyến khảo sát du lịch, chương trình famtrip nhằm kết nối các tour, tuyến du lịch liên kết vùng. Thông qua 8 sự kiện du lịch tiêu biểu, các địa phương đã quảng bá, xúc tiến du lịch đến với du khách.

dia-dao-1669853648.jpg
Địa đạo Củ Chi (TP.HCM) trở thành một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch

Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì thực hiện bản đồ du lịch 3D+2D tương tác thông minh cho vùng Đông Nam Bộ. Tỉnh Bình Dương, Bình Phước đưa vào sử dụng ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội chợ du lịch trực tuyến năm 2021, 2022 trên nền tảng sàn thương mại điện tử và chương trình kích cầu du lịch “7 địa phương - Du lịch an toàn và hấp dẫn”. Tỉnh Tây Ninh là mắt xích quan trọng trong các tour, tuyến du lịch liên kết vùng. Kết quả từ năm 2020-2022, các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ đã đón trên 73,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó hơn 70,4 triệu khách nội địa, hơn 3 triệu khách quốc tế, tổng doanh thu đạt hơn 260 tỷ đồng.

Tại Hội nghị sơ kết liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ vừa được tổ chức, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng Đông Nam Bộ cần xây dựng sản phẩm du lịch liên kết phù hợp “6 địa phương - 1 điểm đến”, làm nổi bật đặc trưng của mỗi địa phương nhằm tăng sức hút của điểm đến Đông Nam Bộ. Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường để xác định thị trường mục tiêu; tránh việc quảng bá, xúc tiến thiếu trọng tâm, trọng điểm; liên kết chặt chẽ để hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch vùng hiệu quả, chuyên nghiệp, nhằm nâng cao thương hiệu điểm đến của vùng, tăng sức hút, sự hấp dẫn với khách du lịch.

dl1-1669853673.jpg
Du lịch sinh thái đang được các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đẩy mạnh khai thác, phát huy thế mạnh.

Căn cứ bản Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 – 2025, thời gian tới, các tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ cần tiếp tục tăng cường công tác liên kết phát triển du lịch trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của từng địa phương, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư phát triển du lịch đến các địa phương. Bên cạnh đó, xây dựng hoàn thiện bản đồ tương tác du lịch thông minh 3D/360 độ vùng Đông Nam Bộ. Xây dựng trang điện tử quảng bá du lịch vùng Đông Nam Bộ. Tăng cường quảng bá du lịch vùng Đông Nam Bộ trên các kênh truyền thông du lịch của các địa phương.

Đồng thời, tổ chức các đoàn famtrip khảo sát các điểm đến du lịch; đầu tư nâng cấp thêm các cơ sở dịch vụ về du lịch như nhà hàng, khách sạn, trạm dừng nghỉ, khu mua sắm phục vụ khách đoàn; tăng cường truyền thông quảng bá, xúc tiến về du lịch vùng Đông Nam Bộ; tập trung tổ chức các sự kiện hội chợ, triển lãm có quy mô lớn về du lịch. xây dựng gian hàng chung của vùng Đông Nam Bộ tham gia các sự kiện du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; phối hợp xây dựng và thúc đẩy phát triển các chương trình du lịch cho toàn vùng.

tran-trung-1669853692.jpg
Núi Bà Đen (Tây Ninh) thời gian qua đang được địa phương này tập trung khai thác, thu hút du khách. Ảnh: Trần Trung

Bên cạnh đó, tạo lập không gian du lịch thống nhất của vùng để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành du lịch 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung; tạo môi trường giao lưu, liên kết các doanh nghiệp du lịch trong vùng cùng nghiên cứu phát triển sản phẩm, đầu tư, khai thác dịch vụ du lịch. Cụ thể, 6 tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ sẽ tổ chức khảo sát điểm đến của các tỉnh, thành phố trong vùng, xây dựng chương trình kích cầu du lịch kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến 5 tỉnh Đông Nam Bộ gồm: tuyến TP Hồ Chí Minh - Bà Rịa- Vũng Tàu - Đồng Nai; tuyến TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Tây Ninh; tuyến TP Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước.