Tuyên Quang: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn

Ngày 12-11, tại TP Tuyên Quang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thảo về giải pháp phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn trong thúc đẩy kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
tq1-1668385722.jpg
Toàn cảnh hội thảo

Các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ireland tại Việt Nam, đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tại Việt Nam; lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành trên cả nước.

OCOP thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến ngày 31-10-2022, 63/63 tỉnh thành đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm cả nước. Cả nước đã có 8.565 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Hơn 4.392 chủ thể OCOP có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn. Chương trình đã góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị. Nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn. Bên cạnh đó, chương trình thúc đẩy hướng đi về phát triển sinh kế ở những vùng đặc biệt khó khăn và các nhóm yếu thế… Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, tồn tại như số lượng sản phẩm OCOP tăng nhanh nhưng chưa thực sự bền vững; thiếu sự chủ động của các chủ thể khi tham gia vào chương trình; chưa tập trung đến các giải pháp về chuẩn hóa chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm; hoạt động xúc tiến thương mại còn manh mún, thiếu đồng bộ…

tq2-1668385774.jpg
Đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thanh Phúc
tq3-1668385825.jpg
Đại sứ Cộng hòa Ireland tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo
tq4-1668385878.jpg
Đại diện Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, đại biểu các tỉnh, thành phố đã tích cực trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, đưa ra kiến nghị, giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình OCOP và phát triển du lịch nông thôn. Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh chương trình OCOP là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đây là tiền đề thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn song lại mang đặc trưng rất riêng. Triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay, toàn tỉnh có 128 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Đến hết năm 2021 đã có 54/122 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Với nhiều giải pháp thúc đẩy du lịch được triển khai, hoạt động du lịch của tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Tuyên Quang còn nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông thôn. Thời gian tới tỉnh mong nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; sự phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh, thành trong cả nước...

Phát triển OCOP gắn với đặc sản, sản phẩm truyền thống

Kết luận hội thảo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn nhằm tạo ra không gian phát triển kinh tế, văn hóa cho khu vực nông thôn và nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng hiệu quả và thực chất hơn. Một trong những giải pháp trọng tâm phát triển sản phẩm OCOP là nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho các chủ thể OCOP; tập trung phát triển các đặc sản, sản phẩm truyền thống, phát huy giá trị văn hóa địa phương. Đặc biệt là phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn. Chương trình đề ra mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên.

Cũng tại hội thảo, đã khởi động hoạt động thí điểm “Phát triển sinh kế ứng phó với biến đổi khí hậu cho phụ nữ nông thôn khu vực Miền núi phía Bắc, Việt Nam”. Hoạt động do Chính phủ Ireland hỗ trợ thông qua Tổ chức FAO với tổng kinh phí là 100.000 Euro và dự kiến sẽ được thực hiện trong năm 2022 - 2023./.