Đất ruộng thành thổ cư ở Đồng Nai thực trạng và hệ lụy

Đất làm lúa được san lấp ồ ạt để thành đất tổ cư ở trảng Bom Đồng Nai thật sự đã gây nhiều hệ lụy. Những cánh đồng đang canh tác có nguy cơ bị ngập úng hoặc sẽ khô hạn vì bị đào xới nham nhở và chia cắt.
lap-dat-ruong-3-27-11-6530-1639017467.jpg
Đất ruộng lúa nước được san lấp tại xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom

Theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, tại xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), nhiều chủ đất đã bất chấp quy định của nhà nước có hành vi san lấp đất ruộng để phân lô, bán nền. Nhiều cánh đồng ruộng đang canh tác được san lấp cải tạo bề mặt bằng phẳng thành đất thổ cư. Việc chuyển đổi mục đích nhiều dấu hiệu “tiền trảm hậu tấu” và có nhiều cơ sở để thấy cán bộ địa phương đã báo cáo sai sự thật với cấp trên.

Chúng tôi đã có mặt ở một số địa điểm địa điểm diễn ra sự việc theo phản ánh của nhân dân. Cụ thể: Tại thửa đất tờ 44 bản đồ địa chính xã Sông Trầu, hiện trạng san lấp trên thửa đất 163 và 164 tờ 41 ngay mặt tiền đường nông thôn. Giữa các thửa đất lúa xung quanh xuất hiện một con đường đất mới san lấp dài hàng trăm mét. Con đường như bờ đê chắn ngang cao hơn 1 mét với chiều ngang rộng hơn 8 mét.

lap-dat-ruong-1-27-11-7718-1639017574.jpg
Giữa cánh đồng ruộng lúa, hàng ngàn khồi đất đá được san lấp tại ấp 4, xã Sông Trầu

Cạnh con đường là một bờ đá xây cao đã san lấp xong hơn 5.000 m2 đất đá, lu đầm làm hạ tầng để biến thành đất nền. Giữa cánh đồng lúa, nhiều thửa đất ruộng lúa đã bị đổ từng đống đất, đá cao. Các thửa ruộng lúa nước cũng đang được san lấp với diện tích hơn 8.000 m2. Việc san lấp bằng đá ở các thửa đất trên tạo thành bờ đất đá chia đôi cánh đồng lúa nước rộng hàng chục héc-ta.

Một nông dân chỉ cho chúng tôi biết con mương nước mới đào lên nói: “Họ san lấp, tạo bờ đê thế này nên tháng trước lúc lúa đang tốt, nước ngập hết phía cánh đồng bên này. Người dân phải kêu cứu đến địa phương và họ đã phải móc con mương này để thoát úng”. Bà con nông dân thắc mắc, đất ruộng đang trồng lúa mà sao chính quyền để cho họ san lấp mặt bằng, rồi những mùa tới ruộng lúa của khu vực này chắc chắn nơi bị úng ngập hoặc nơi bị khô hạn do bị chắn dòng. Hệ lụy của hành vi trên là các hộ nông dân có nguy cơ mất đất làm lúa, cuộc sống đảo lộn.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Chủ tịch UBND xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) nhưng không liên lạc được. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom xác nhận, đất ruộng lúa nước mà san lấp là sai. Trường hợp các thửa đất cụ thể nói trên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chưa được biết về việc san lấp này. Lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom khẳng định: “Khi biết địa chỉ cụ thể, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay”. Chúng tôi cũng đang chờ sự ra tay quyết liệt của chính quyền./.

Nhóm PV điều tra