Đất không có giấy tờ có được cấp sổ đỏ?

Thời gian vừa qua, quy định liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm.
cap-giay-chung-nhan-dat-khong-co-giay-to-1704033469.jpg
Ảnh minh họa

Thực tế nội dung quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất không có giấy tờ đã được quy định tại Điều 101 Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể:

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 (giấy tờ về quyền sử dụng đất), nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01/7/2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo dự thảo Luật Đất đai trình Quốc hội có nới thêm thời gian về thời điểm công nhận quyền sử dụng đất không có giấy tờ so với Luật Đất đai hiện hành.

Phương án 1: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2014 được Ủy ban nhân dân xã xác nhận là không có tranh chấp thì diện tích đất được công nhận quyền sử dụng đất theo các trường hợp cụ thể.

Phương án 2: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 đến thời điểm nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp thì diện tích được công nhận quyền sử dụng đất theo từng trường hợp cụ thể.

Theo đó, đất đang được người dân sử dụng không có giấy tờ, được giao trước ngày 01/7/2014 có thể được cấp sổ đỏ, tăng 10 năm so với quy định hiện hành./.

Kim Ngọc