Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Czech chỉ tăng 1,4% theo quý, thấp hơn dự báo của thị trường là 1,8%. Còn khi so sánh với cùng kỳ năm 2020, tốc độ tăng trưởng của kinh tế Czech cũng chậm lại còn 2,8% - thấp hơn kỳ vọng và giảm so với mức tăng 8,1% trong quý II.
Cơ quan thống kê Czech không cung cấp phân tích dữ liệu sơ bộ, nhưng cho biết nhu cầu trong nước là động lực chính cho nền kinh tế trong giai đoạn này.
Tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn thế giới đã ảnh hưởng tới ngành công nghiệp xe hơi của Czech, vốn được dự kiến sẽ sản xuất ít hơn 250.000 xe vào năm 2021.
Skoda Auto, chi nhánh của nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen tại Czech, đã thông báo trong tháng này rằng họ sẽ giảm đáng kể hoặc tạm dừng sản xuất trong thời gian còn lại của năm do tình trạng thiếu chip.
Czech là quốc gia đầu tiên thuộc khu vực Trung Âu công bố số liệu GDP quý III. Từ bản báo cáo này, thị trường có thể thấy những dấu hiệu đầu tiên về sự suy giảm nguồn cung toàn cầu, chi phí năng lượng và lạm phát tăng nhanh đang ảnh hưởng ra sao tới đà phục hồi của các nền kinh tế.
Khu vực Trung Âu cũng đang chứng kiến sự gia tăng số ca mắc COVID-19 mới do tỷ lệ tiêm chủng của họ vẫn thấp hơn các nước láng giềng Tây Âu.
Ông Jakub Seidler, nhà kinh tế trưởng tại Hiệp hội Ngân hàng Czech cho biết triển vọng cho phần còn lại của năm không nhiều lạc quan. Các vấn đề trong chuỗi cung ứng sẽ không được cải thiện, còn cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ làm trầm trọng thêm tình hình khi nó đang ảnh hưởng đến các công ty và hộ gia đình.
Theo chuyên gia này, đặt trong bối cảnh tình hình đại dịch đang diễn biến tồi tệ hơn, không khó hiểu khi đà tăng trưởng kinh tế Czech trong quý cuối cùng của năm 2021 sẽ “hạ nhiệt”.
Ông Seidler cho rằng tăng trưởng hơn 2,5% trong năm nay sẽ là một thành công. Ngân hàng Trung ương Czech đã dự báo nền kinh tế sẽ mở rộng ở mức 3,5%, dù một số quan chức đã thừa nhận rằng con số này có thể bị điều chỉnh xuống.
Đà phục hồi của kinh tế Czech “hụt hơi” trong quý III/2021
29/10/2021 18:56:48
Nền kinh tế Czech (Séc) tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến trong quý III/2021, cho thấy đà phục hồi đang “hụt hơi” do nhu cầu từ thị trường bên ngoài yêu đi, cùng sự suy giảm nguồn cung toàn cầu ảnh hưởng đến lĩnh vực xe hơi của nước này.