Đà Nẵng mời gọi đầu tư vào 10 dự án trung tâm logistics

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án phát triển dịch vụ logistics nhằm kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây, giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, Đà Nẵng kêu gọi đầu tư 10 trung tâm logistics, gồm 1 trung tâm logistics cấp vùng, 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh.

Theo Quyết định, 10 dự án trung tâm logistics kêu gọi đầu tư trên địa bàn Thành phố có tổng diện tích đến năm 2030 là 212 - 235 ha, đến năm 2050 là 358 - 390 ha. Trong đó, gồm 1 trung tâm logistics cấp vùng, 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh. Cụ thể:

Dự án 1: Trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu (trung tâm cấp vùng, hạng 1; quy mô đến năm 2030 là 30 - 35 ha, đến năm 2050 là 65 - 70 ha, tính chất trung tâm logistics cảng biển).

Dự án 2: Trung tâm Logistics Ga hàng hóa Kim Liên mới (trung tâm cấp tỉnh, quy mô đến năm 2030 là 5 - 6 ha, đến năm 2050 là 8 - 10 ha, cung cấp dịch vụ logistics đường sắt hỗ trợ cảng biển, hỗ trợ KCN Hòa Khánh.

da-nang-1684223284.png
Ảnh minh họa.

Dự án 3: Trung tâm Logistics Khu công nghệ cao Đà Nẵng (trung tâm cấp tỉnh; quy mô đến năm 2030 là 3 - 5 ha, đến năm 2050 là 15 - 20 ha, cung cấp các dịch vụ logistics đường bộ phụ trợ trung tâm logistics hàng không, đường sắt hỗ trợ Khu công nghệ cao Đà Nẵng);

Dự án 4: Trung tâm Logistics Hòa Nhơn kết hợp cảng cạn (trung tâm cấp tỉnh; quy mô đến năm 2030 là 40 ha, đến năm 2050 là 75 ha, cung cấp dịch vụ kỹ thuật phương tiện vận tải đường bộ, dịch vụ môi giới vận tải và dịch vụ logistics hàng hóa).

Dự án 5: Trung tâm Logistics Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (trung tâm logistics chuyên dụng hàng không, quy mô đến năm 2030 là 4 - 5 ha, đến năm 2050 là 8 - 10 ha);

Dự án 6: Trung tâm Logistics Hòa Phước (trung tâm cấp tỉnh, quy mô đến năm 2030 là 5 - 7 ha, đến năm 2050 là 10-15 ha; cung cấp dịch vụ lưu trữ, vận chuyển hàng hóa phục vụ chợ đầu mối);

Dự án 7: Trung tâm Logistics Hòa Phú (trung tâm cấp tỉnh, quy mô đến năm 2030 là 3 - 5 ha, đến năm 2050 là 5 - 8 ha, cung cấp dịch vụ logistics đường bộ hỗ trợ kết nối Hàng lang kinh tế Đông - Tây).

Dự án 8: Trung tâm Logistics Hòa Ninh (trung tâm cấp tỉnh, quy mô 20 ha, cung cấp các dịch vụ logistics hỗ trợ Khu công nghiệp Hòa Ninh);

Dự án 9: Trung tâm Logistics Hòa Hiệp (trung tâm cấp tỉnh, quy mô 42 ha, cung cấp các dịch vụ logistics hỗ trợ khu bến Liên Chiểu, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng);

Và Dự án trung tâm logistics và kho bãi khác trên các đường tránh của tuyến cao tốc, tại khu, cụm công nghiệp… (quy mô đến năm 2030 là 60 - 70 ha, đến năm 2050 là 110 - 120 ha; hỗ trợ các trung tâm logistics tập trung; thu gom, phân phối hàng hóa cho TP. Đà Nẵng và các tỉnh lân cận).

Mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp, nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu; bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Trong đó, cảng biển Đà Nẵng và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với các nước ASEAN và quốc tế. Đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ xây dựng hệ thống logistics hiện đại, có cấu trúc rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế; khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của hành lang kinh tế Đông - Tây./.

Ánh Dương (t/h)