Sau gần 6 năm thi công, tuyến đường có chiều dài 19,2 km, nối đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh, đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang đã thông xe. Đường có điểm đầu từ khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên) đi qua các xã Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Phong và điểm cuối là nút giao với quốc lộ 14B ở xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang).
Đường có mặt cắt ngang 41 m, với 4 làn xe. Vỉa hè mỗi bên 5,5 m, dải phân cách rộng 15 m dự phòng cho việc mở rộng làn xe sau này. Vận tốc thiết kế 60 km/h, mặt đường cấp cao A1. Với tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng, dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành.
Tại lễ thông xe tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, để hoàn thành thông tuyến, khối lượng hộ dân phải thực hiện giải tỏa di dời là rất lớn (1.607 hộ dân và 1.176 mồ mả phải di dời), cùng với diện tích thu hồi đất hơn 97 ha. Tiến độ triển khai thi công công trình phải tiến hành song song với tiến độ giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường hoàn thành đã khớp nối hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai bao quanh thành phố. Đồng thời kết nối mạng lưới giao thông Đà Nẵng với giao thông khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên thông qua các tuyến đường Quốc lộ 1, Quốc lộ 14B, đường Hồ Chí Minh và hệ thống đường trục ngang của thành phố.
Cùng với cảng biển Liên Chiểu, đường vành đai phía Tây đã mở ra những động lực mới phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Đà Nẵng, làm thay đổi đáng kể bộ mặt giao thông huyện Hòa Vang.
Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, bên cạnh đường vành đai phía Nam (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), đường vành đai phía Tây nằm trong định hướng chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của thành phố.
Ông Chinh cũng nhấn mạnh: “Để công trình đưa vào khai thác phát huy hiệu quả ngay sau lễ thông xe, tôi đề nghị các đơn vị, chủ đầu tư khẩn trương triển khai các nhiệm vụ sau: Tiếp tục khẩn trương rà soát tổng thể toàn bộ dự án để hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình, đặc biệt là hạng mục gia cố, ổn định mái taluy nền đường, hạng mục tổ chức giao thông; sớm tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình đúng quy định để đưa vào vận hành, khai thác thuận lợi, an toàn”.
Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu, tư vấn thiết kế tiếp tục xử lý khu vực sạt trượt, đồng thời phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các cơ quan liên quan đề xuất phương án xử lý triệt để vừa đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình, vừa sử dụng hiệu quả nguồn đất đắp cho các dự án đầu tư công.
Ông Chinh cũng đề nghị chủ đầu tư chủ trì, phối hợp với tư vấn quy hoạch và các cơ quan liên quan hoàn thành quy hoạch khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây, Tây Bắc Đà Nẵng./.