Thông xe hầm Thần Vũ xuyên núi trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Hầm Thần Vũ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 1,13 km, nối huyện Diễn Châu và huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.
ham-xuyen-nui-1697363855.jpg
Hầm Thần Vũ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Hầm Thần Vũ với vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng thuộc dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, đã chính thức thông xe. Việc thông hầm này đánh dấu một bước quan trọng trong tiến độ thi công của dự án cao tốc và giúp tối ưu hóa việc điều phối nhân sự, phương tiện, và vật tư trong toàn dự án.

Hầm Thần Vũ tổng chiều dài 1,13 km, nằm ở núi Thần Vũ, phía Bắc thuộc xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, và phía Nam thuộc xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Hầm được thiết kế vĩnh cửu, với vỏ bằng bêtông cốt thép và quy mô hai hầm riêng biệt. Mỗi hầm có chiều rộng là 13,78 m, và khoảng cách giữa hai hầm là 45 m, Công trình Hầm Thần Vũ đã hoàn thành giai đoạn 1, bao gồm việc hoàn thiện ống hầm nhánh phải để khai thác 2 chiều, xây dựng vỏ hầm và hệ thống thoát nước ngầm cho ống hầm nhánh trái, đóng vai trò là hầm thoát hiểm.

Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện toàn bộ hầm theo quy mô hoàn chỉnh với 6 làn xe cơ giới. Công trình Hầm Thần Vũ được thực hiện bởi liên danh giữa Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty Cổ phần tập đoàn CIENCO4, và đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất trong dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Công trình này được coi là một trong những phần khó khăn và phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc Bắc Nam do địa chất yếu, đá phong hóa mạnh và rời rạc. Việc thi công hầm được thực hiện trong 15 tháng, áp dụng công nghệ từ Áo.

Tuyến đường Diễn Châu - Bãi Vọt là một phần của cao tốc Bắc Nam có chiều dài khoảng 50 km và nằm trong hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Công trình này đã bắt đầu từ tháng 5/2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024. Giai đoạn một của dự án có quy mô là 4 làn xe, với nền đường rộng 17 m và vận tốc thiết kế là 80 km/h. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó khoảng 5.090 tỷ đồng đến từ nguồn vốn nhà đầu tư và hơn 6.060 tỷ đồng từ nguồn vốn Nhà nước tham gia.

Các đoạn đường cao tốc Bắc - Nam được thiết kế với cấp độ 100 - 120, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h, trừ đoạn qua núi Thần Vũ có vận tốc thiết kế là 80 km/h.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 bao gồm nhiều công trình phức tạp như các hầm xuyên núi, cầu vượt sông, cầu qua hồ. Dự án này có tổng cộng 6 hầm xuyên núi, gồm Hầm Tam Điệp (dài 245m, trong dự án Mai Sơn - QL45), Hầm Thung Thi (dài 680m, trong dự án Mai Sơn - QL45), Hầm Trường Vinh (dài 450m, trong dự án Nghi Sơn - Diễn Châu), Hầm Thần Vũ (dài 1,1km, trong dự án Diễn Châu - Bãi Vọt), Hầm Dốc Sạn (dài 750m, trong dự án Nha Trang - Cam Lâm), và Hầm Núi Vung (dài 2,2km, trong dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

Diễm My