Cục Quản lý Thị trường TP.HCM: Không có tình trạng "găm hàng" xăng dầu

Chiều ngày 3/11, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2022 của TP.HCM, liên quan đến mặt hàng xăng dầu, ông Phạm Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, tình hình kinh doanh xăng dầu tương đối ổn định, không có tình trạng găm hàng.

Theo ông Phạm Tiến Đạt, TP.HCM có 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu trong tổng số 34 doanh nghiệp của cả nước; có 60 thương nhân phân phối và 29 đại lý bán lẻ với 550 cửa hàng. Những ngày qua, số lượng cửa hàng xăng dầu thiếu hàng giảm dần. Cụ thể từ 111 cửa hàng hết các mặt hàng xăng vào ngày 1/11 đến hôm nay (3/11) con số này chỉ còn 65.

Qua quá trình kiểm tra thực tế, các cửa hàng xăng dầu tạm hết hàng xảy ra rải rác khắp địa bàn, chứ không cá biệt quận huyện vùng ven. Tuy nhiên, các quận trung tâm thành phố thì đáp ứng tốt hơn nhu cầu xăng dầu của người dân.

"Trên địa bàn có cây xăng dừng hoạt động nhưng vẫn có cây xăng khác gần đó đảm bảo cung ứng xăng dầu cho người dân. Không có tình trạng cạn kiệt nguồn cung gây ra xáo trộn lớn đối với thành phố”, ông Đạt nói.

xang-dau-1667524564.jpg
Theo ông Phạm Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, tình hình kinh doanh xăng dầu tương đối ổn định, không có tình trạng găm hàng. Ảnh minh họa.

Ông Phạm Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết: “Chúng tôi khẳng định là không có tình trạng găm hàng. Những cửa hàng không bán là vì thiếu nguồn cung, không còn xăng dầu ở trong các bồn bể chứa. Chúng tôi đã tiến hành đo, kiểm tra cụ thể. Tuy nhiên, các cửa hàng báo cáo là đã đặt hàng và đang chờ xác nhận của đầu mối cung cấp”.

Ngoài nguyên nhân thiếu nguồn cung, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, nhiều cửa hàng xăng dầu do thiếu công nợ đối với các đơn vị cung cấp, nên dẫn đến việc thiếu hụt nguồn hàng.

Trong năm 2022, Đoàn kiểm tra liên ngành xăng dầu đã tổ chức kiểm tra, lấy mẫu ngẫu nhiên tại 12 doanh nghiệp theo các quy chuẩn chuyên ngành.

Kết quả có 88/89 mẫu đạt chuẩn, 1 mẫu dầu DO không đạt chuẩn. Tham khảo ý kiến chuyên môn, Đoàn kiểm tra không phát hiện tình trạng pha trộn hoặc làm giả ở mẫu không đạt chuẩn này.

Thi Nguyên (t/h)