Cổ phiếu rớt giá liên tục, Amazon không còn nằm trong "Câu lạc bộ nghìn tỷ USD"

Theo CNBC, cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã giảm 5,9% vào hôm 1/11, đánh dấu phiên thứ 5 liên tiếp đi xuống và đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ 4/2020. Đợt bán tháo đã xóa bỏ gần như toàn bộ mức tăng của cổ phiếu Amazon trong đại dịch.

Đây là lần đầu tiên Amazon mất mốc nghìn tỷ USD kể từ tháng 4 năm 2020. Với diễn biến mới nhất, ông lớn thương mại điện tử đã không còn chỗ trong trong "câu lạc bộ nghìn tỷ USD" bao gồm những tập đoàn có giá trị vốn hóa hơn từ 1.000 tỷ USD trở lên nữa.

Cũng theo CNCB, các đầu tư đã quyết định "trừng phạt" gã khổng lồ thương mại điện tử vì dự báo kết quả kinh doanh quý 4 đáng thất vọng.

Amazon cho biết, ước tính doanh thu trong quý có kì nghỉ lễ lớn nhất năm sẽ tăng từ 2% đến 8% so với cùng kỳ năm trước. Con số này thấp hơn nhiều so với ước tính của các nhà phân tích. Bộ phận đám mây, Amazon Web Services, cũng báo cáo doanh số bán hàng yếu hơn mong đợi.

Phiên 1/11 đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020, vốn hóa của Amazon tụt xuống dưới ngưỡng 1.000 tỷ USD. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, cổ phiếu của ông lớn bán lẻ đã bốc hơi 42%.

7ragsbcvmfh4hlhmv2nb3smr3u-1667371703.jpg
Một chi nhánh của Amazon tại New York. Ảnh minh họa

Amazon sắp sửa ghi nhận năm giao dịch tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khi cổ phiếu mất đi 45% giá trị. Lần duy nhất mà cổ phiếu của Amazon có kết quả xấu hơn là vào năm 2000, khi cổ phiếu công ty mất tới 80% giá trị trong cuộc khủng hoảng bong bóng dot-com.

Giống như phần còn lại của Big Tech, Amazon gặp nhiều khó khăn trong năm nay do nền kinh tế đi xuống, lạm phát tăng vọt và lãi suất tăng. Bên cạnh đó, công ty đã buộc phải thu hẹp quy mô sau khi mở rộng đáng kể trong thời kỳ đại dịch. Khi nỗi đe dọa về virus đã lùi xa, giờ đây người tiêu dùng đã quay trở lại mưa sắm trực tiếp tại các cửa hàng thay vì mua sắm trực tuyến

Trong nhóm Big Tech năm nay, đà giảm của cổ phiếu Amazon chỉ đứng sau công ty mẹ của Facebook là Meta. Trong 10 tháng đầu năm, cổ phiếu của Meta đã mất đi 72% giá trị.

Tuần trước, Meta thông báo kết quả kinh doanh quý III thấp hơn dự báo của các chuyên gia và cảnh báo rằng nhiều khả năng doanh thu trong quý IV cũng không khả quan. Nguyên nhân chủ yếu được cho là do giới đầu tư lo ngại vì khoản kinh phí khổng lồ cho metaverse và tình trạng sụt giảm doanh thu của tập đoàn.

Thi Nguyên (t/h)