Cơ hội xúc tiến, thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Tây Ban Nha

Tại Hội chợ kinh doanh và Đầu tư IMEX-Madrid năm 2022, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã giới thiệu về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đến các tổ chức, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp địa phương vùng Madrid. Đồng thời, quảng bá xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh.
3-nh-aef1f-1650959204.jpg
Gian hàng của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hội chợ kinh doanh và Đầu tư IMEX-Madrid (Tây Ban Nha)

Từ ngày 19 – 20/4/2022, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã tổ chức 01 gian hàng tại Hội chợ kinh doanh và Đầu tư IMEX-Madrid năm 2022 tại Thủ đô Madrid, Cộng đồng tự trị Madrid của Tây Ban Nha để giới thiệu về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đến các tổ chức, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp địa phương vùng Madrid, và đồng thời quảng bá xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: nông sản, rau quả, thủy sản, gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, thanh long, dệt may, da giày, đồ gỗ nội thất, kim khí gia dụng,…

Tại đây, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam đã tiếp xúc làm việc trực tiếp với một số hiệp hội ngành hàng và khoảng 40 doanh nghiệp nhập khẩu của vùng Madrid để hỗ trợ kết nối giao thương và cung cấp các thông tin xúc tiến thương mại, bao gồm: danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam năm 2020, danh sách các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu các ngành hàng thủy sản, đồ gỗ - thủ công mỹ nghệ, hàng nhựa,… và các hoạt động hội chợ triển lãm quốc tế tổ chức tại Việt Nam trong năm 2022.

Bên cạnh đó, Thương vụ cũng trao đổi về những lĩnh vực và sản phẩm thế mạnh của vùng Madrid có tiềm năng hợp tác kinh doanh đầu tư với Việt Nam trong thời gian tới như: thiết bị y tế, xử lý nước, năng lượng tái tạo, thiết bị an ninh - quốc phòng, nông nghiệp xanh, công nghiệp hóa chất và các sản phẩm thế mạnh của Tây Ban Nha như thực phẩm chế biến, ô liu, mỹ phẩm, dược phẩm, dịch vụ đào tạo y tế và tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Hiện nay, hoạt động ngoại thương của Tây Ban Nha đã phục hồi mạnh mẽ mặc dù chịu những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Năm 2021, xuất khẩu của Tây Ban Nha tăng 21,2%; Các lĩnh vực xuất nhập khẩu chính của Tây Ban Nha trong năm 2021 là tư liệu sản xuất; thực phẩm, đồ uống và thuốc lá; sản phẩm hóa chất và phương tiện đi lại.

Madrid là một trong 17 cộng đồng tự trị, nằm ở trung tâm của Tây Ban Nha bao gồm Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha với dân số khoảng 6,5 triệu người và diện tích 8,03 km2. Madrid nằm ở vị trí chiến lược trung tâm bán đảo Iberia kết nối giữa Châu Âu và Châu Phi, là cầu nối giữa Đại Tây Dương và Địa Trung Hải, cửa ngõ vào Châu Mỹ Latinh và trung tâm của mạng lưới đường bộ, đường sắt và hàng không kết nối bán đảo Iberia và phần còn lại của Châu Âu. Theo Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu và Đầu tư (ICEX), Madrid có GDP đạt 230,02 tỷ Euro chiếm 19% GDP toàn Tây Ban Nha với mức GDP bình quân đầu người đạt 34,916 Euro. Tuy nhiên, cán cân thương mại của Madrid thâm hụt cao với nhập khẩu gần gấp đôi xuất khẩu xấp xỉ 60,88 tỷ Euro.

Tạ Nhị (t/h)