Tây Ban Nha cắt giảm thuế để thu hút thêm “người du mục kỹ thuật số"

Chính phủ Tây Ban Nha ngày 10/12 đã thông qua các biện pháp để thu hút những “người du mục kỹ thuật số” – chỉ người lao động trong ngành công nghệ có thể làm việc từ bất cứ đâu với kết nối Internet tốt.

Theo đó, các biện pháp mới của Tây Ban Nha sẽ cho phép những lao động này hưởng mức thuế thấp hơn trong 5 năm dù không phải là thường trú nhân. Người Tây Ban Nha đã ở nước ngoài hơn 5 năm cũng đủ điều kiện tham gia chương trình này.

Chính phủ hy vọng đây sẽ tạo thành một phần của dự luật rộng hơn nhằm giúp đỡ các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm các ưu đãi tài chính cho giới đầu tư.

Trong bài đăng trên mạng xã hội Twitter, Bộ Kinh tế Tây Ban Nha cho hay luật mới này sẽ thu hút và giữ chân nhân tài trong nước lẫn quốc tế bằng cách giúp những người lao động từ xa và những “du mục kỹ thuật số” thiết lập hoạt động ở quốc gia này.

Ngày càng nhiều quốc gia đang tìm cách thu hút những lao động cấp cao trong ngành công nghệ với các điều kiện thị thực dễ dàng và giảm thuế, vì nhóm này được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp công nghệ tại địa phương.

Việc áp dụng rộng rãi phương thức làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành hành đã mở ra khả năng cho nhiều người lao động di chuyển xa nhà hơn.

Đầu năm nay, Croatia (Crô-a-ti-a) đã thông qua chính sách cấp thị thực một năm cho những “du mục kỹ thuật số” và miễn thuế thu nhập cho họ. Georgia (Gru-di-a), Thái Lan, Iceland (Ai-xơ-len) và Costa Rica (Cốt-xta Ri-ca) cũng có các biện pháp ưu ái dành cho nhóm lao động này./.