Cho đi để nhận lại

Một người nông dân đã đoạt được giải thưởng cho những bắp ngô mà ông trồng khi tham gia cuộc thi những trái bắp tốt của địa phương. Trong lúc tác nghiệp. một phóng viên đã phát hiện ra người nông dân chia sẻ những hạt ngô giống tốt của mình cho những người hàng xóm.
corn-4457379-960-720-1664774722.jpg
Minh họa

Phóng viên hỏi: - Sao ông lại cho láng giềng những hạt bắp giống tốt nhất của mình như vậy, trong khi họ cũng tham gia tranh tài với ông?

Người nông dân trả lời: - Ồ! Anh không biết rằng những luồng gió thổi những hạt phấn hoa từ cây bắp này sang cây bắp khác sao? Nếu láng giềng của tôi trồng toàn bắp kém chất lượng, thì sự thụ phấn có thể khiến những cây bắp của tôi cũng sản sinh ra những trái bắp kém chất lượng.

Do đó, nếu muốn có được những trái bắp tươi tốt, tôi phải giúp những người hàng xóm của tôi trồng những cây bắp tươi tốt. Đó là lý do tại sao hàng năm tôi đều san sẻ những hạt bắp giống tốt nhất cho họ. Và đó cũng là lý do tại sao tôi thường giành được các giải thưởng mỗi năm.

Người nông dân trên đã nhận thức sự liên đới giữa người với người trong cuộc sống. Những trái bắp của ông không thể nào lớn mạnh trừ khi những trái bắp của những người láng giềng cũng lớn mạnh. Các khía cạnh khác trong cuộc sống cũng vậy.

Lời bàn:

Những ai muốn có được sự hòa bình, trước hết phải giúp người khác tìm được hòa bình. Những ai muốn có một cuộc sống tốt đẹp, phải giúp cho cuộc sống của người khác cũng tốt đẹp. Bởi sự thành đạt của một người gắn liền với sự thành đạt của tất cả./.

Lê Thu TH