Chạy thận nhân tạo nâng cao HDF online ở Bệnh viện đa khoa Đống Đa nâng cao chất lượng điều trị

Việc áp dụng thành công kỹ thuật chạy thận nhân tạo nâng cao HDF online, kỹ thuật “Lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách siêu lọc dịch bù trực tiếp từ dịch lọc” ở Bệnh viện đa khoa Đống Đa (Hà Nội) đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
benh-vien-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-3-1713457684.jpg
Thạc sĩ, Bác sĩ Hồ Xuân Nam – Phó TK HSTC – CĐ – Phụ trách đơn nguyên Lọc máu – Bệnh viện Đa khoa Đống Đa hướng dẫn kỹ thuật cho các bác sĩ, y tá.

Theo BS. Hồ Xuân Nam (Bệnh viện Đa khoa Đống Đa) chia sẻ: Máy HDF online là dòng máy tiên tiến, hiện đại. Lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách máu cũng có những lợi ích khác vượt trội hơn các phương pháp truyền thống.

Với kỹ thuật lọc máu thông thường đào thải được rất ít các chất có trọng lượng phân tử trung bình. Tuy nhiên đối với máy HDF online, trong quá trình lọc máu có khả năng đào thải những chất độc có trọng lượng phân tử trung bình và lớn hơn, như: Beta2 globulin, phospho…, bù dịch trực tiếp mà kỹ thuật lọc máu thông thường không giải quyết được.

Tuy nhiên kỹ thuật HDF online là phương pháp loại bỏ những chất độc và chất thải trong máu người bệnh, được áp dụng cho những đối tượng bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Thẩm tách máu được phổ biến rộng rãi trong những năm gần đây vì lợi ích vượt trội so với lọc máu truyền thống, hạn chế được tối đa rủi ro biến chứng có thể xảy ra trong quá trình lọc máu.

benh-vien-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-4-1713457879.jpg
Thạc sĩ, Bác sĩ Hồ Xuân Nam chủ động nghiên cứu, cập nhật việc khám chữa bệnh để chũa trị cho bệnh nhân.

BS. Hồ Xuân Nam chỉ ra những ưu điểm kỹ thuật HDF online: Giảm các biến chứng liên quan đến tim mạch. Phần lớn người bệnh lọc thận gặp biến chứng tim mạch. Đây cũng là lý do làm tăng nguy cơ tử vong ở người bệnh. Thẩm tách máu giúp giảm 50% rủi ro mắc phải các biến chứng liên quan đến tim mạch của người bệnh.

Giảm nguy cơ suy dinh dưỡng. Người bệnh không còn cảm giác chán ăn, ăn không ngon. Giảm sử dụng thuốc tăng hồng cầu. Tiết kiệm được chi phí thuốc đáng kể cho người chạy thận lâu dài. Giảm các biến chứng ngứa, buồn nôn, mệt mỏi, nhức đầu, mất ngủ, sạm da. Giảm quá trình viêm nhiễm, stress oxy hóa... Loại bỏ các độc tố có trọng lượng phân tử trung bình và lớn tốt hơn. Cải thiện bệnh lý về xương, giảm tỷ lệ loãng xương.

Ổn định huyết áp: Đối với các trường hợp bị tụt huyết áp, thường xảy ra ở một số bệnh nhân chạy thận, ở những người bệnh có sẵn bệnh lý tim mạch. Lọc thận bằng thẩm tách máu giúp loại bỏ rủi ro này.

benh-vien-doanh-nghiep-kinh-te-xanh-1-1713457711.jpg
Kỹ thuật HDF online: Giảm các biến chứng liên quan đến tim mạch.

Việc tiếp nhận thành công kỹ thuật chạy thận nhân tạo nâng cao HDF online tại Đơn nguyên Lọc máu – Bệnh viện đa khoa Đống Đa giúp cho người bệnh chạy thận nhân tạo được sử dụng công nghệ hiện đại, cải thiện chất lượng điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa.

Dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật từ các chuyên gia đầu ngành đã giúp cho Bệnh viện đa khoa Đống Đa người bệnh chạy thận nhân tạo được sử dụng công nghệ hiện đại; cải thiện chất lượng điều trị, hạn chế rủi ro..

Theo nhiều chuyên gia y tế chia sẻ, Bệnh viện đa khoa Đống Đa là đơn vị đầu tiên của thành phố triển khai kỹ thuật “Lọc máu bằng kỹ thuật thẩm tách siêu lọc dịch bù trực tiếp từ dịch lọc”, với sự hỗ trợ máy móc, thiết bị từ Sở Y tế trị giá khoảng 1 tỷ đồng.

Việc tiếp nhận thành công kỹ thuật chạy thận nhân tạo nâng cao HDF online tại Bệnh viện Đống Đa giúp cho người bệnh chạy thận nhân tạo được sử dụng công nghệ hiện đại; cải thiện chất lượng điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh./.

Trần Minh - Tấn Đỗ