CH Czech đứng trước nhiều khó khăn trong năm 2022

Theo Hãng thông tấn Czech (CTK), trong thông điệp năm mới 2022, Thủ tướng CH Czech (Séc) Petr Fiala đã chỉ rõ những thách thức cũng như cơ hội của quốc gia Trung Âu trong năm 2022.

Thủ tướng Fiala nhận định năm 2022 có thể sẽ là một năm khó khăn nhất kể từ khi CH Czech được thành lập năm 1993, khi đất nước phải đối mặt với các vấn đề cấp bách bao gồm lạm phát, giá năng lượng tăng và dịch COVID-19. Tuy nhiên, đây là những vấn đề phức tạp, lâu dài cần giải pháp lâu dài.

Ông Fiala nêu rõ lạm phát có thể nhanh chóng đe dọa tài chính và việc làm của người dân cũng như cản trở tăng trưởng kinh tế của đất nước. Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi một giải pháp quốc tế vì lạm phát không thể được kiểm soát nếu như giá năng lượng chưa được kiểm soát.

Thủ tướng Fiala quan ngại về cách tiếp cận đối với các nguồn năng lượng mới và vấn đề nợ công của chính quyền của Thủ tướng tiền nhiệm Andrej Babis, đồng thời nhấn mạnh chính phủ của ông sẽ cố gắng cắt giảm thâm hụt ngân sách nhà nước tới mức có thể chấp nhận được.

Về vấn đề dịch COVID-19, ông Fiala cho rằng cần học cách sống chung với dịch, song điều này đòi hỏi hành động của cả chính phủ và người dân. Chính phủ Czech cam kết sẽ triển khai tất cả biện pháp phù hợp theo kế hoạch để ứng phó với dịch.

Theo Thủ tướng Fiala, mặc dù năm 2022 là năm đầy khó khăn, song việc đảm nhiệm vai trò luân phiên Chủ tịch Hội đồng châu Âu vào nửa cuối năm sẽ là cơ hội để CH Czech thúc đẩy những vấn đề quan tâm của đất nước.

Trong khi đó, trong thông điệp năm mới, Chủ tịch Thượng viện Czech Miloš Vystrčil cũng cho rằng quốc gia Trung Âu cần phải tập trung giải quyết vấn đề dịch COVID-19, lạm phát và thâm hụt ngân sách.

Đáng chú ý, ông Vystrčil hoan nghênh quá trình chuyển giao quyền lực điều hành đất nước đã diễn suôn sẻ sau cuộc bầu cử Hạ viện tháng 10/2021./.