Cây Náng Hoa Trắng và dược tính

Náng hoa trắng được biết đến là khắc tinh của bệnh phì đại tiền liệt tuyến và nhiều bệnh lý mãn tính khác.
cay-nang-hoa-trang-700x430-1648962205.jpg
Náng hoa trắng hay còn được gọi lại hay Đại tướng quân hoa trắng, cây chuối nước, cây Văn Thù Lan, thập bát học sĩ… Cây có tên khoa học là: Crinum asiaticum L. Thuộc họ Thủy Tiên

Cây Náng hoa trắng có hình dáng rất giống với cây trinh nữ hoàng cung và nhiều người thường nhầm lẫn hai cây này với nhau. Đây là cây cỏ có chiều cao tầm 1m, sống lâu năm nhờ thân hành. Lá náng hoa trắng dạng đơn, mọc cách. Phiến lá dai, hình dải, phẳng, dày có chiều dài 85-110 cm, rộng 10-15 cm, màu xanh lục. Cụm hoa mọc lên từ thân, qua nách bẹ lá, mỗi cụm mang 25-35 bông hoa. Quả nang, hình cầu, đường kính 3-5 cm. Hạt náng hoa trắng rộng khoảng 3 cm.

Náng hoa trắng thường mọc hoang ở những nơi đất ẩm, tại khắp đất nước Việt Nam. Nhiều nơi còn trồng cây náng hoa trắng alfm cây cảnh vì hoa của chúng rất đẹp và thường nở vào buổi chiều, đêm. Bộ phận dùng làm thuốc của Náng hoa trắng: Lá và củ chính là bộ phận dùng làm thuốc của cây náng hoa trắng. Dân gian phơi lá khô để làm thuốc, ngoài ra còn một số trường hợp dùng cả lá tươi.

Thành phần hóa học: Hoạt chất ancaloit trong cây Náng hoa trắng đã được chứng minh với công dụng điều trị phì đại tiền liệt tuyến. Ancaloit xuất hiện cả trong lá, hoa và củ Náng hoa trắng.

Cây náng hoa trắng có tác dụng: Thân của Náng hoa trắng có vị đắng, nhuận tràng, dùng cho các trường hợp: đái són, rối loạn tiết niệu, đa tiết mật; Lá náng hoa trắng giúp long đờm và chống viêm. Hạt có tác dụng tẩy và lợi niệu. Thân hành có độc nên khi dùng cần phải thận trọng. Hoa Náng hoa trắng. Hoa náng hoa trắng rất đẹp nên người ta thường trồng làm cảnh.

Cây náng hoa trắng chữa bệnh:

Chữa bong gân: Lá Náng hoa trắng hơ nóng đắp và bóp lên những vùng bị tụ máu, bong gân, khớp sưng đau, gãy xương… Ngoài ra còn dùng xoa bóp khi bị tê thấp, nhức mỏi. Thân hành Náng hoa trắng giã nát nướng đắp trị thấp khớp.

Dùng nước sắc lá rửa và trị trĩ ngoại: Ở Ấn Độ, dùng Náng hoa trắng làm thuốc điều kinh, lợi tiểu, điều trị các bệnh về da. Ở Madagascar, thân hành của náng hoa trắng đắp trị áp xe, mụn nhọt.

Cây Náng hoa trắng trị u xơ tiền liệt tuyến: Theo đề tài nghiên cứu về cây náng hoa trắng trong điều trị bệnh u xơ tuyến tiền liệt của Viện Dược Liệu đã kết luận: Náng hoa trắng có tác dụng đối với việc làm giảm phì đại lành tính trên tuyến tiền liệt lên tới 35,4%. Chống viêm mạn rất tốt, làm giảm trọng lượng u hạt tới 25,4 %. Ngày nay, Náng hoa trắng đã được ứng dụng vào điều trị bệnh với công thức bài thuốc như sau: Lá náng hoa trắng khô 6 g, Cây xạ đen 40g, Ké đầu ngựa 10 g. Mang 3 vị đem rửa sạch rồi sắc với 1 lít nước uống trong ngày. Dùng liên tục trong 1 tháng là có hiệu quả.

Hầu hết các loại thuốc điều trị phì đại tiền liệt tuyến đều có tác dụng phụ làm ảnh hưởng tới khả năng sinh dục của người bệnh. Tuy nhiên riêng với cây náng hoa trắng thì lại không hề có tác dụng đó. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân mà rất nhiều các sản phẩm được bào chế từ náng hoa trắng đều được rất nhiều người ưa chuộng và in tưởng sử dụng.

Điều trị viêm đau, bong gân, sưng khớp: Lá Náng, hồi hương, Quế, Đinh hương, vỏ Núc nác, gừng sống, vỏ sồi, lá canh châu, lá dây đau xương, lá thầu dầu tía, lá kim cang, lá mua, mủ xương rồng bà, huyết giác, hạt trấp, hạt máu chó, lá bưởi bung, củ nghệ, lá tầm gửi cây khế (nếu người bệnh có sưng cơ thì có thể bỏ lá đau xương, thêm giấm). Tất cả mang đi giã nát, sao nóng mà chườm.

Chữa tụ máu, sưng tấy do bị ngã hay bị đánh: Lá Náng 10 - 20g, lá bạc thau 8g, lá dây đòn gánh 10g. Giã nhỏ, thêm ít rượu, nướng, đắp nóng. Ngày đắp 1 lần. Hoặc: 30g mỗi loại: Náng hoa trắng, mua thấp, dạ cẩm 20g. Ba vị dùng lá tươi giã đắp. Hoặc: dùng lá tươi: Lá Náng hoa trắng 30g, 20g lá sỉ, 20g lá sở. Tất cả giã nát, trộn cùng với lòng trắng trứng, đắp lên vùng đau rồi băng lại. Hai ngày thay một lần.

Náng hoa trắng điều trị bệnh trĩ ngoại: 30g lá náng hoa trắng đun với 1 lít nước. Chờ nước nguội rồi dùng để rửa vùng bị trĩ ngoại. Áp dụng 1 tuần liền, mỗi ngày rửa 1 lần. Dùng Náng hoa trắng gây nôn: 8 -16 gam cây tươi để gây nôn trong các trường hợp đầy bụng, ngộ độc… Chú ý không được dùng quá liều lượng trên vì có thể gây ngộ độc../.