Cán bộ, công chức cấp xã chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn trong thời hạn 5 năm tới sẽ nghỉ hưu hoặc tinh giản biên chế

Theo Nghị định mới của Chính phủ ngày 1/8/2023 đến ngày 1/8/2028, cán bộ cấp xã, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Quá thời hạn mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn, sẽ phải thực hiện chế độ nghỉ hưu hoặc tinh giản biên chế.

Cụ thể, tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Tại điều khoản 38, điều khoản chuyển tiếp có nêu rõ, cán bộ cấp xã đang giữ chức vụ bầu cử mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định; công chức cấp xã đang giữ chức danh quy định mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã (chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã) mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định thì trong thời hạn 05 năm kể từ ngày 1/8/2023 phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định.

can-bo-1687228341.jpg
Cán bộ công chức cấp xã chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn sẽ nghỉ hưu hoặc tinh giản biên chế (Ảnh minh họa)

Hết thời hạn này mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định thì thực hiện chế độ nghỉ hưu (nếu đủ điều kiện) hoặc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

Nghị định cũng quy định cụ thể tiêu chuẩn của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Tiêu chuẩn chung đối với cán bộ, công chức cấp xã thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về cán bộ, công chức, điều lệ tổ chức và quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương.

Đối với công chức là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, ngoài các tiêu chuẩn quy định nêu trên còn phải có khả năng phối hợp với các đơn vị quân đội nhân dân, công an nhân dân và lực lượng khác trên địa bàn tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự; giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, chính quyền, tài sản của Nhà nước và bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Tiêu chuẩn với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Là công dân Việt Nam, đủ 18 tuổi trở lên; có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và có đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ được giao;

Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có năng lực tổ chức thực hiện và vận động Nhân dân ở địa phương thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; Tốt nghiệp Trung học phổ thông và tốt nghiệp Trung cấp trở lên./.