Cải thiện lâm nghiệp thời hiện đại thông qua đổi mới công nghệ

Không có gì bí mật khi một kỷ nguyên mới hình thanh, kỷ nguyên của công nghệ kỹ thuật số và quản lý kinh doanh thông minh đã đến.
3-1699228503.jpg
Cải thiện lâm nghiệp thời hiện đại thông qua đổi mới công nghệ.

Rừng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, do đó vấn đề quản lý rừng cẩn thận và hiệu quả ngày nay đặc biệt quan trọng. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, các quy trình sản xuất đang được chuyển sang môi trường kỹ thuật số để làm cho hoạt động kinh doanh trở nên minh bạch và hữu hình. Cho đến gần đây, số hóa trong ngành lâm nghiệp được coi là một xu hướng thời thượng hơn là một công cụ hữu hiệu để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, kinh nghiệm của các công ty đã đi theo con đường này cho thấy rằng các công cụ CNTT có thể được sử dụng thành công cho cả việc đánh giá dữ liệu tài nguyên rừng sẵn có và lập kế hoạch sử dụng hợp lý chúng.

Việc giới thiệu lâm nghiệp bền vững là không thể nếu không có sự tiếp cận đáng tin cậy và chất lượng cao đối với tất cả các thông tin về rừng. Trong những năm gần đây, lĩnh vực này đã có nhiều tiến bộ, nhưng hầu hết dữ liệu vẫn bị đóng hoặc khó truy cập. Công nghệ kỹ thuật số bao gồm hiện đại phần mềm lâm nghiệp, LiDar, và máy bay không người lái không chỉ có thể giúp cải thiện chất lượng lập kế hoạch nội bộ và kiểm soát quản lý rừng ở cấp doanh nghiệp hoặc cơ quan quản lý mà còn trở thành động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang lâm nghiệp bền vững. Các công nghệ cảm biến ngày nay và những đổi mới khác đã tạo ra một cuộc cách mạng cho nhiều lĩnh vực, bao gồm cả nông nghiệp, và đã chứng tỏ khả năng của họ đối với ngành lâm nghiệp.

Công nghệ cho Lâm nghiệp và Sinh thái; Các phương tiện bay không người lái; Sản phẩm GMO; Sự phát triển của cây cối ở các khu vực khô cằn; Viễn thám; Ứng dụng công khai; Chữa cháy thông minh hơn; Thu hoạch bằng cơ giới; Công nghệ cho Lâm nghiệp và Sinh thái đều đã được triển khai. Hãy cùng điểm qua những cải tiến công nghệ quan trọng đã cải thiện đáng kể cách chúng ta tương tác với rừng ngày nay.

Các phương tiện bay không người lái

Sử dụng máy bay không người lái trong lâm nghiệp cho phép tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức. Đó là nhờ khả năng đa dạng của họ. Dưới đây là những gì máy bay không người lái hiện đại có khả năng: Chụp các khu vực rộng lớn ở độ phân giải cao với nghiên cứu tiếp theo các khu vực cụ thể và từng cây riêng lẻ; Tìm kiếm đám cháy trong giai đoạn đầu bằng máy ảnh nhiệt; Quay video để phát hiện phá rừng bất hợp pháp, hỏa hoạn do con người gây ra và các hành vi vi phạm khác; Hình ảnh đa kính để kiểm soát sức khỏe cây trồng, phát hiện côn trùng gây hại; Lập bản đồ đất lâm nghiệp, kiểm soát ranh giới khu vực và phát triển rừng; Quan sát động vật quý hiếm, đếm dân số; Trồng cây tự động nhanh hơn và hiệu quả đáng kể, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa; Những lợi ích chính của máy bay không người lái cho lâm nghiệp bao gồm:

Tiết kiệm chi phí: chi phí máy bay thấp hơn, chi phí vận hành thấp hơn và không tốn kém bảo trì; Làm việc mà không cần mở rộng nhân viên, khả năng đào tạo nhân viên của chính bạn và giải quyết các vấn đề phức tạp với sự trợ giúp của một nhà điều hành UAV; Đơn giản và hiệu quả: cất cánh tại bất kỳ điểm địa lý nào mà không cần sử dụng sân bay hoặc bãi hạ cánh và quy định pháp luật đơn giản hóa về các chuyến bay. Độ chính xác của chụp ảnh trên không: do việc sử dụng hệ thống định vị vệ tinh, các bản đồ được tạo bằng máy bay không người lái có thể có độ chính xác cao nhất có thể. Bay ở độ cao khắc nghiệt làm tăng độ chi tiết và chất lượng của những hình ảnh như vậy.

Sản phẩm GMO

Bất chấp những khó khăn trong quá trình phát triển và thử nghiệm độ an toàn, các nhà khoa học tự tin rằng trong tương lai, nhân loại không thể làm được nếu không có các sản phẩm và thực vật chuyển gen. Chúng ta sẽ có thể ngăn chặn nạn đói hoặc mất mùa hàng loạt, cũng như giảm thiểu tác hại đến môi trường: cây GMO có thể được tưới ít thường xuyên hơn và trồng trọt mà không cần xới đất. Điều này sẽ không chỉ tiết kiệm nước mà còn giảm hiệu ứng nhà kính bằng cách giảm bức xạ nhiệt của đất canh tác. Ngoài ra, ít máy móc nông nghiệp hơn trên các cánh đồng sẽ giúp kiểm soát lượng khí thải carbon dioxide.

Dưới đây là một số ví dụ về khả năng của công nghệ gen: Việc nhân giống cây ra trái thường xuyên đòi hỏi sự canh tác tối thiểu và thậm chí hấp thụ CO2. Điều này sẽ giúp giảm thiểu đáng kể hiệu ứng nhà kính và cải thiện tình hình môi trường trên toàn thế giới; Động vật biến đổi gen phát triển nhanh hơn và có khả năng chống lại tất cả các bệnh nhiễm trùng thông thường. Điều này sẽ giúp giảm chi phí chăn nuôi và cho chúng ăn, cũng như bảo vệ chúng ta khỏi các dịch bệnh mới; Tất cả những điều này có nghĩa là cần ít đất hơn để sản xuất lương thực và thức ăn chăn nuôi, đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất của nạn phá rừng. Do đó, công nghệ GMO có thể có giá trị lớn đối với việc bảo tồn lâm phần và ngành lâm nghiệp nói chung.

Sự phát triển của cây cối ở các khu vực khô cằn

Không có gì bí mật khi những nơi tốt nhất để thảm thực vật phát triển lành mạnh, do đó cây cối phát triển, là những nơi có sinh thái đa dạng phong phú, lượng mưa lớn và đất đai màu mỡ. Thật không may, những nơi như vậy đang bị cạn kiệt nghiêm trọng và bị đe dọa bởi việc sử dụng đất không bền vững do sự phát triển và xâm lấn của con người. Một giải pháp cho vấn đề này là sử dụng các vùng khô hạn và bán khô hạn để cây phát triển bằng cách sử dụng các cải tiến mới trong công nghệ. Các công ty hiện đại đã đưa ra các hệ thống mà cây có thể được trồng với lượng nước tối thiểu cần thiết.

Viễn thám

Viễn thám trong lâm nghiệp đặc biệt hữu ích khi giám sát các vùng sâu, vùng xa, địa hình hiểm trở và các địa điểm khó đào tạo và tổ chức nhân lực. Nó có thể được sử dụng để theo dõi các cây mới trồng, thu thập dữ liệu từ khu vực và lập kế hoạch các bước thông minh cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển và tồn tại của rừng. Viễn thám cung cấp dữ liệu về số lượng cây xanh, mật độ tán, các loại và số lượng động vật, v.v. Thông tin này giúp các nhà nghiên cứu lập kế hoạch và quản lý các hành động bảo tồn một cách đáng kể.

Ứng dụng công khai

Phần mềm đặc biệt được thiết kế để bảo tồn rừng và môi trường có giá trị to lớn trong việc cải thiện nền lâm nghiệp hiện đại. Họ cung cấp dữ liệu gần như theo thời gian thực, bao gồm các luật, chính sách hiện hành và ảnh hưởng của các hành động của công ty, những dữ liệu này cũng có sẵn cho những người bình thường. Điều này có nghĩa là người dân có ý thức hơn, dẫn đến sự tham gia của chính phủ cao hơn trong việc tạo ra sự thay đổi thực sự trong quản lý rừng.

Chữa cháy thông minh hơn

Những cải tiến công nghệ mới mang lại những cơ hội to lớn về mặt quản lý cháy rừng. Hiện đã có những hệ thống chữa cháy được phát triển có thể giúp những người lính cứu hỏa tuyến đầu không chỉ phát hiện và theo dõi các đám cháy rừng mà còn xác định những đám cháy sẽ là đáng kể nhất. Tuy nhiên, cần phải hỗ trợ các giải pháp địa phương có thể giúp cộng đồng xây dựng khả năng chống chịu khi xảy ra hỏa hoạn trong tương lai. Một yếu tố quan trọng khác trong quản lý chữa cháy thông minh hơn là cải thiện cơ sở hạ tầng như cập nhật lưới điện để giúp giảm số lượng đám cháy do đường dây điện gây ra. Tất cả điều này cũng có thể được phát hiện và giám sát thông qua các giải pháp công nghệ hiện đại được phát triển đặc biệt cho mục đích bảo tồn rừng và môi trường.

Thu hoạch bằng cơ giới

Trong số những đổi mới công nghệ quan trọng nhất trong lâm nghiệp hiện đại là cơ giới hóa thu hoạch và sử dụng dữ liệu lớn trong ngành lâm sản. MỘT nghiên cứu Các nhà khoa học của USDA đánh giá nhiều thông số liên quan đến việc sử dụng công nghệ như vậy, bao gồm các yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến hiệu suất của máy khi thu hoạch. Điều này dẫn đến việc quản lý rừng thông minh hơn và sử dụng rừng bền vững nói chung./.