Cách phòng và trị bệnh vàng lá, thối rễ trên cây trồng

Bệnh vàng lá thối rễ là căn bệnh rất nguy hiểm và phổ biến trên các vườn cây ăn trái, nếu xử lý không đúng sẽ khiến bệnh tái phát rất nhanh gây thiệt hại lớn về kinh tế
3-nguyen-tac-xu-ly-vang-la-thoi-re-1-1696605513.jpg
Trị bệnh vàng lá thối rễ trên cây trồng thế nào? - Ảnh minh họa.

Bệnh vàng lá thối rễ là do các loại nấm Fusarium, Pythium, Phytophthora và tuyến trùng gây ra. Trong đó, nguy hiểm nhất là sự cộng tác giữa nấm Fusarium và tuyến trùng. Bên cạnh đó do cách chăm sóc của nhà vườn như không tiến hành xử lí đất vườn nên nấm bệnh, tuyến trùng ở trong đất không bị tiêu diệt; tưới thừa nước gây ngập úng, làm rễ bị ngộp và giảm oxi trong đất, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển; lạm dụng phân bón hóa học trong thời gian dài; đất thẩm thấu kém; lỗ thoát nước bị tắc; sử dụng các giống dễ bị bệnh, không có khả năng chống chịu cao. Đây là những nguyên nhân đã tạo môi trường thuận lợi cho nấm bệnh phát triển. Dẫn đến nhiều bệnh gây hại nghiêm trọng.

Loại bỏ các nguyên nhân gây tổn thương cho rễ cây. Đào rãnh để thoát nước, giúp rễ cây được thông thoáng và hấp thu oxy. Không nên sử dụng phân đạm trong mùa mưa, vì phân đạm có thể làm tăng sự phát triển của nấm gây bệnh. Bón phân hữu cơ hoặc trồng xen canh các loại cây cải tạo đất, như các loại cây họ đậu. Nếu cây trồng sâu, bạn cần nâng cây lên hoặc hạ dần lớp đất mặt để giảm áp lực lên rễ. Ủ phân chuồng trước khi sử dụng, để giảm lượng vi sinh vật có hại trong phân.

Bảo vệ rễ cây bằng nấm đối kháng. Nấm đối kháng là các loại nấm có lợi, có khả năng ngăn chặn hoặc tiêu diệt các loại nấm gây bệnh. Bạn có thể sử dụng các loại nấm đối kháng như Trichoderma, Bacillus…để xử lý rễ cây trước khi trồng hoặc tưới vào gốc cây khi đã trồng. 

Sử dụng vi sinh cộng sinh rễ + Humic để giúp rễ cây hồi phục và sinh trưởng mạnh mẽ. Vi sinh cộng sinh rễ là các loại vi sinh vật có lợi, có khả năng kết hợp với rễ cây để tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng và chống chịu sâu bệnh. Bạn có thể tưới vi sinh cộng sinh rễ + Humic vào gốc cây theo liều lượng và thời gian quy định.

Đức Anh (t/h)