Các nhà mạng sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi giả mạo

Từ 27-10, tất cả cuộc gọi từ Bộ Thông Tin và Truyền Thông và các doanh nghiệp viễn thông sẽ hiển thị tên định danh "BO TTTT" đến người dân.
cuoc-goi-1698391537.jpeg
Việc sử dụng tên định danh bởi các nhà mạng nhằm đối phó với cuộc gọi mạo danh đã được triển khai - Ảnh minh họa.

Theo Bộ TT-TT, gần đây, đã xuất hiện tình trạng sử dụng các số điện thoại giả mạo như số cố định hoặc di động, để thực hiện cuộc gọi giả mạo với danh tính của các cơ quan như Bộ TT-TT, Công an, Viện kiểm sát, ngân hàng, và nhà mạng viễn thông. Điều này nhằm mục đích thu thập thông tin để thực hiện các hoạt động đe dọa và lừa đảo, dẫn đến nguy cơ mất tài sản của người dân. Tình trạng này đang gia tăng và trở nên phức tạp, gây lo ngại trong xã hội và tác động đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức, và cá nhân.

Nhằm ngăn chặn các cuộc gọi giả mạo và bảo vệ người dân khỏi rủi ro lừa đảo, Bộ TT-TT đã đề xuất một giải pháp cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại thuộc các đơn vị thuộc Bộ TT-TT, cũng như cho các nhà mạng viễn thông di động và cố định, bao gồm VNPT, Viettel, MobiFone, FPT, và nhiều khác.

Từ ngày 27-10-2023, tất cả các cuộc gọi đến người dân từ các đơn vị thuộc Bộ TT-TT, bao gồm Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, và Cục Tần số vô tuyến điện, sẽ hiển thị tên định danh "BO TTTT."

Bên cạnh việc hiển thị tên định danh khi các doanh nghiệp viễn thông gọi điện cho khách hàng, động thái này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao cảnh giác và sự nhận biết của người dân đối với các cuộc gọi không mong muốn và tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo.

Cuộc gọi đến từ các số điện thoại không hiển thị tên định danh, nhưng xưng danh là đơn vị thuộc Bộ TT-TT hoặc các doanh nghiệp viễn thông, thường là các số điện thoại giả mạo có dấu hiệu lừa đảo, đe dọa an ninh thông tin và tài sản cá nhân của người dân.

Với sự cải thiện này, người dân có thể dễ dàng kiểm tra và xác minh nguồn gọi, giúp họ phòng tránh và đối phó với cuộc gọi gian lận, đồng thời đảm bảo tính riêng tư và an toàn thông tin của mình.

Nếu người dân nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, cần báo cáo về cuộc gọi rác hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đầu số chuyên dụng. Đối với cuộc gọi có xưng danh thuộc Bộ TT-TT, người dân có thể gọi đến số 156 hoặc 5656 để báo cáo về tình trạng này. Đối với cuộc gọi từ các doanh nghiệp viễn thông nên liên hệ với doanh nghiệp quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý tình huống này.

Diễm My