Thị trường mai tết sẵn sàng hạ giá đón sóng cao điểm mua sắm

Không như mọi năm, càng sát Tết Nguyên đán, thị trường mai tết ở TP.HCM vẫn trầm lắng. Các nhà vườn đang chuẩn bị các công đoạn chăm sóc, đưa mai ra thị trường và sẵn sàng phương án hạ giá để nhiều người có cơ hội chơi mai vàng ngày Tết.
thi-truong-mai-tet-02-1705461101.jpg
Nhà vườn đang hoàn tất những công đoạn chăm sóc mai để phục vụ thị trường tết.

Thị trường mai tết vẫn trầm lắng

Tại xã Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TP.HCM) được coi là "thủ phủ" mai vàng. Thời điểm này các nhà vườn trồng mai tại đây đang rất mong ngóng khách mua. Họ đã chuẩn bị sẵn sàng mọi công đoạn như chăm sóc, vào chậu, dưỡng cây, xả lá mai để chuẩn bị phục vụ Tết.

Thông tin từ người trồng mai cho biết, năm nay, diện tích trồng mai tại xã Bình Lợi tăng thêm 10ha so với năm ngoái, số lượng mai tết cũng tăng. Dù diện tích và sản lượng tăng nhưng đến thời điểm hiện tại, các nhà vườn vẫn chưa nhận được nhiều đơn đặt hàng của thương lái, tình hình còn thưa thớt.

Anh Bùi Ngọc Đức, chủ vườn mai Hữu Đức tại xã Bình Lợi, cho biết: “Trước đây chủ lực là cung cấp cây giống nguyên liệu cho các tỉnh thành nhưng vài năm trở lại đây, bà con nông dân dần chuyển hướng đầu tư sang giống mai thành phẩm trong chậu và tạo các dáng bonsai”.

Vì theo anh Đức, do một phần vì kinh tế khó khăn, thay vì mua một cây mai lớn với giá vài triệu đồng thì khách hàng có xu hướng đầu tư một chậu mai bonsai nhỏ chỉ từ 300.000 đồng mà vẫn có không khí tết trong gia đình.

thi-truong-mai-tet-01-1705461161.jpg
Khách hàng có xu hướng sử dụng mai chậu bonsai trong dịp tết.

Trên địa bàn xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh có gần 500 hộ trồng mai với tổng diện tích khoảng 510ha. Làng mai Bình Lợi từ lâu đã có tiếng và trở thành địa điểm quen thuộc mua mai, thuê mai của nhiều người dân cũng như nhiều thương lái mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Dù diện tích và sản lượng mai tăng hàng năm, tuy nhiên theo dự đoán của bà con nông dân ở đây thì thị trường mai năm nay trầm lắng hơn, thương lái đến tham khảo giá, chứ chưa đặt cọc nhiều. Một số bà con vẫn bán mai để chuyển về miền Trung, miền Bắc, nhưng số lượng chưa như mọi năm.

Tìm giải pháp giảm giá thành mai tết

Là một trong những người có trên 10 năm kinh nghiệm trong nghề trồng mai, anh Bùi Ngọc Đức đã đầu tư 4ha để trồng mai với khoảng hơn 20.000 cây mai thành phẩm.

Theo anh Đức, do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều người thắt chặt chi tiêu hơn, thị trường mai năm nay trầm lắng hơn, giá cả thấp hơn so với mọi năm.

“Tết đến, truyền thống người miền Nam lúc nào cũng muốn có một cây mai chưng Tết. Vì vậy, vườn của tôi cũng giả giá xuống thấp hơn so với mọi năm để mọi người cùng có mai chơi Tết” anh Đức cho biết thêm.

thi-truong-mai-tet-03-1705461191.jpg
So với những loại mai vàng khác, hoa siêu bông Bình Lợi có thời gian lưu hoa trên cây lâu hơn.

Còn tại vườn mai Hoàng Quân trên địa bàn thành phố Thủ Đức cũng đang chuẩn bị cho giai đoạn lặt lá để phục vụ dịp tết. Anh Trịnh Hoàng Quân, chủ cơ sở thông tin: “Năm nay thị trường mai tết khá khó khăn, không có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. So với cùng kỳ, dự kiến lượng khách hàng sẽ giảm khoảng 20%, giá mai tết cũng sẽ giảm vì ảnh hưởng của tình hình kinh tế”.

Theo ông Mai Ngươn Khánh – Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Bình Chánh - cho biết, mọi năm dịp Tết, mai Bình Lợi tấp nập nhưng năm nay, không khí có phần trầm lắng hơn do kinh tế khó khăn.

“Trước đây nông dân chỉ trồng các giống mai bình thường, tuy nhiên để nâng chất giá trị cây mai, nông dân đã nghiên cứu các dạng mai bonsai, tìm những giống bông tốt hơn. Kỳ vọng với loại mai mới là siêu bông Bình Lợi này sẽ tạo điểm nhấn cho thị trường hoa kiểng, cũng như thu hút khách hàng đến với đường mai Bình Lợi trong dịp Tết năm nay”, ông Khánh cho biết./.

Bình Nguyên