"Bóng đá Việt Nam cùng đẳng cấp với Trung Quốc"

Phát biểu trong buổi họp báo trước trận giao hữu Việt Nam - Trung Quốc, HLV Philippe Troussier cho rằng hai đội tuyển đang ở cùng đẳng cấp, không bên nào quá vượt trội.
hop-bao-vn-tq-1-1696870090.jpg
HLV Philippe Troussier trả lời báo chí trước trận giao hữu Việt Nam - Trung Quốc - Ảnh: VFF.

Ngày 10/10/2023, đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận giao hữu với đội chủ nhà Trung Quốc trên sân vận động Trung tâm thể thao Đại Liên, thành phố Đại Liên, Trung Quốc. Đây được đánh giá là trận đấu rất hấp dẫn giữa hai đối thủ, hai nền bóng đá nhiều duyên nợ trong quá khứ. Trung Quốc xếp hạng 80 thế giới còn Việt Nam hiện đang xếp thứ 95 trên bảng xếp hạng FIFA. Trong lịch sử đối đầu cấp đội tuyển kể từ năm 1997 đến nay, đội tuyển Trung Quốc từng giành chiến thắng 7 trận trong tổng số 8 trận đá với đội tuyển Việt Nam.

Lần chạm trán gần đây nhất giữa hai đội tuyển là trận đấu trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình ngày 1/2/2022 (đúng ngày mùng 1 Tết âm lịch năm ngoái) trong khuôn khổ vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Ở trận đấu đó, các cầu thủ Việt Nam đã giành chiến thắng với tỉ số 3-1. Trận thua đúng vào mồng 1 Tết Âm lịch đã để lại những tổn thương trong lòng những người làm công tác chuyên môn và người hâm mộ bóng đá Trung Quốc. Chính vì vậy, trận tái đấu lần này là cơ hội không thể tốt hơn để bóng đá Trung Quốc có thể đòi được món nợ trước Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước trận đấu, HLV trưởng Philippe Troussier một lần nữa nhấn mạnh mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là hướng tới việc hiện thực hóa giấc mơ World Cup. Để làm được điều đó, đội tuyển Việt Nam cần phải có một triết lý mới trong lối chơi và trong quá trình tập luyện, chuẩn bị.

So sánh về tương quan lực lượng giữa hai đội, HLV Philippe Troussier cho rằng trình độ bóng đá của Việt Nam và Trung Quốc đang ở cùng đẳng cấp, không bên nào quá vượt trội: "Tôi đã từng làm việc ở Nhật Bản, Trung Quốc và giờ là ở Việt Nam. Cầu thủ Việt Nam có tiềm năng, nhưng vấn đề của bóng đá Việt Nam là tất cả các cầu thủ đều đang chơi bóng ở trong nước. Các cầu thủ không biết tiềm năng của mình có thể đạt đến trình độ nào".

HLV Philippe Troussier cho biết thêm: “Đã có khoảng 40% cầu thủ trẻ lần đầu tiên được góp mặt trên đội tuyển quốc gia Việt Nam khi tôi đảm nhiệm vị trí HLV trưởng. Chúng tôi đang chuẩn bị cho mục tiêu cạnh tranh suất tham dự World Cup năm 2026 và cả Asian Cup vào tháng 1 năm sau. Về đội hình đội tuyển Việt Nam ở trận đấu với Trung Quốc, có thể tôi sẽ sử dụng 40-50% số cầu thủ trẻ".

Trận đấu giao hữu quốc tế giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Trung Quốc sẽ diễn ra vào lúc 18h35 ngày 10/10/2023 (giờ Việt Nam) trên sân vận động Trung tâm thể thao Đại Liên, Trung Quốc. Trận đấu này sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV5, FPT Play, kênh YouTube VFF Channel và các hạ tầng AVG, SCTV, MyTV, K+, Viettel.

Anh Đức